Thêm một lô hàng hoa hồi có nguy cơ mất trắng tại UAE

0 / 5. 0

(HQ Online) – Ngoài 4 container hồ tiêu, quế và hạt điều xuất khẩu đi UAE đã bị người mua lấy hàng mà chưa thanh toán, còn 1 container hoa hồi chuẩn bị cập cảng tại UAE cũng đã bị mất bộ chứng từ gốc, có nguy cơ cũng bị mất trắng như 4 container trước đó.
Một container hoa hồi chuẩn bị cập cảng tại UAE cũng có nguy cơ bị mất trắng. Ảnh: ST

Ngày 24/7, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cập nhật thông tin liên quan đến vụ việc có dấu hiệu lừa đảo hàng gia vị và nông sản xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam tại UAE.

Theo đó, các công ty xuất khẩu đều là hội viên của VPA. Khối lượng hàng có 5 container, bao gồm 2 container hồ tiêu, 1 container quế, 1 container hoa hồi và 1 container điều. Trong số này có 4 container đã bị lấy ra khỏi cảng mà chưa thanh toán, gồm 2 container hồ tiêu, 1 container quế, 1 container điều, tổng trị giá khoảng 400.000 USD. Còn lại 1 container hoa hồi dự kiến cập cảng ngày 26/7 có trị giá 126.300 USD. Hiện bộ chứng từ gốc của lô hàng hoa hồi này cũng không còn trong ngân hàng nhờ thu hộ qua nghiệp vụ thanh toán thu hộ (D/P) tương tự như 4 lô hàng trước.

Tất cả các lô hàng này đều có cùng 1 người mua là Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC (BARFT) và ngân hàng thu hộ là Ajman Bank PJSC.

Theo đó, toàn bộ chứng từ gốc của lô hàng được ngân hàng Việt Nam gửi đến ngân hàng Ajman, được phát thành công cho ngân hàng nhưng không rõ vì sao người mua lại có được bộ chứng từ này khi chưa hoàn thành nghiệp vụ thanh toán D/P với đối tác ngân hàng Việt Nam của người bán. Khi được các ngân hàng Việt Nam truy vấn và yêu cầu cung cấp thông tin thì ngân hàng Ajman không tích cực hợp tác, không phản hồi thông tin và yêu cầu của ngân hàng Việt Nam.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPA cho biết vụ việc có cùng một đối tượng mua hàng, cùng một ngân hàng, cùng một hình thức lừa đảo. Theo đó, có khả năng có sự cấu kết với ngân hàng, nhân viên ngân hàng.

VPA cho biết, sau khi làm việc với Ngân hàng Ajman Bank, ngày 20/7, Thương vụ Việt Nam tại UAE đã làm việc với Cảnh sát Dubai để yêu cầu mở hồ sơ điều tra vụ án lừa đảo doanh nghiệp Việt Nam liên quan đến một khách hàng Dubai và một ngân hàng Ajman. Cùng ngày, Hiệp hội tiếp tục có công văn báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước về tình hình khấp cấp của sự việc và đề nghị hỗ trợ, phối hợp giúp thu hồi được tiền hàng về cho doanh nghiệp đối với 4 lô hàng trị giá gần 400.000 USD đã bị lấy ra khỏi cảng.

VPA cũng đề nghị các bộ, ngành hỗ trợ và khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của Dubai để ngăn chặn người mua, đại diện người mua đã lấy được bộ chứng từ gốc của lô hàng, làm thủ tục thông quan và lấy hàng ra khỏi cảng. “Nếu không kịp can thiệp với hãng tàu, với cảng vụ, với cảnh sát Dubai UAE trước ngày 26/7 là ngày hàng cập cảng thì chắc chắn công hàng hoa hồi trị giá 126.300 USD sẽ tiếp tục bị mất trắng như 4 lô hàng trước” – bà Liên cho biết.

Cùng với đó, VPA cũng đã thông báo sự việc đến Đại sứ quan UAE tại Việt Nam và yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan của UAE và Dubai nói riêng có biện pháp xử lý vụ việc, yêu cầu ngân hàng Ajman Bank PJSC có trách nhiệm giúp thu hồi tiền hàng về cho người bán theo đúng điều khoản thanh toán hợp đồng D/P (nhờ thu hộ).

Tuy nhiên, bà Liên mong muốn Bộ Ngoại giao, Đại sứ và Ngân hàng Nhà nước can thiệp mạnh mẽ để các cơ quan thực thi pháp luật của UAE thực sự vào cuộc xử lý vụ việc, giúp doanh nghiệp giảm bớt tổn thất, đồng thời ngăn chặn các trường hợp tương tự có thể xảy ra.

Nguồn: Tạp chí Hải quan Online