Top 12 chủ đề đáng chú ý nhất về vận tải hàng không năm 2024
Tổng hợp 12 chủ đề nổi bật về vận tải hàng không năm 2024, từ thương vụ bán DB Schenker đến nhu cầu vận chuyển tăng cao do khủng hoảng Biển Đỏ.
Năm 2024 được đánh giá là một năm tốt hơn mong đợi đối với ngành vận tải hàng không, theo nhận định của nhiều bên liên quan trong ngành. Sự phát triển của thương mại điện tử và nhu cầu vận chuyển từ đường biển sang đường hàng không liên quan đến khu vực Biển Đỏ đã góp phần làm tăng khối lượng hàng hóa, mặc dù vẫn có nhiều thách thức trong suốt cả năm.
Không ngoài dự đoán, việc bán lại DB Schenker, chuyến bay thương mại điện tử mang tính cột mốc và nhu cầu vận chuyển hàng không phát sinh từ cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã trở thành những chủ đề nổi bật nhất trên trang Air Cargo News năm vừa qua.
12. Cuộc đình công tại Air Canada Cargo
Air Canada Cargo đã phải đối mặt với nguy cơ đình công của phi công vào tháng 9, sau khi các cuộc đàm phán về lương và điều kiện làm việc không đạt được thỏa thuận vào cuối tháng 8. Trong tháng đó, hãng đã cảnh báo rằng hoạt động vận tải hàng hóa có thể bị đe dọa và đang hoàn thiện các kế hoạch ứng phó nhằm tạm dừng hầu hết các hoạt động. Tuy nhiên, vào tháng 10, Air Canada đã nhận được sự giải tỏa khi các phi công phê duyệt một thỏa thuận mới giữa hãng và hiệp hội phi công ALPA.
11. Sân bay quốc tế Hồng Kông dẫn đầu thế giới về vận tải hàng hóa
Theo số liệu sơ bộ được công bố bởi Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) vào tháng 4, sân bay quốc tế Hồng Kông (HKIA) đã giữ vững vị trí là sân bay vận tải hàng hóa bận rộn nhất thế giới trong năm 2023, trong khi các trung tâm hàng hóa tại Mỹ ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong top 10. HKIA đạt mức tăng trưởng 3,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4,3 triệu tấn hàng hóa. Đây là lần thứ 13 kể từ năm 2010, HKIA dẫn đầu thế giới về vận tải hàng hóa.
10. Chuẩn bị cho mùa cao điểm
Vào tháng 8, Xeneta và TIACA kêu gọi các chủ hàng sớm đặt chỗ và chuẩn bị kế hoạch dự phòng, khi thị trường vận tải hàng không được cảnh báo sẽ thiếu hụt công suất trên các tuyến từ châu Á trong mùa cao điểm. Dự kiến, công suất sẽ bị thắt chặt do sự gia tăng thông thường của hàng hóa tổng hợp, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và sự gián đoạn liên tục trong vận tải biển. Để ứng phó, các chủ hàng đã ký hợp đồng dài hạn, đặt chỗ trước, sử dụng hợp đồng liên kết chỉ số, và lập kế hoạch cho nhiều kịch bản khác nhau.
9. Amazon bán công suất vận chuyển
Tháng 10, Amazon Air đã gây chú ý khi xác nhận bắt đầu bán công suất vận chuyển hàng hóa trên máy bay của mình cho các bên thứ ba. Hãng sẽ phục vụ các tuyến nội địa ở Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Phi và châu Á, với khả năng vận chuyển hàng hóa tổng hợp, dược phẩm, hàng dễ hỏng, hàng nguy hiểm và bưu kiện bằng đội bay Boeing 737, 767 và Airbus A330. Amazon tuyên bố cung cấp công suất trên hơn 100 máy bay với hơn 250 chuyến bay hàng ngày, bao gồm cả các hãng đối tác, và cung cấp các dịch vụ không định kỳ, thuê chuyến, hoặc đặt chỗ cố định.
8. Quy định nghiêm ngặt hơn đối với hàng từ châu Âu
Canada và Mỹ đã áp dụng các yêu cầu an ninh nghiêm ngặt hơn đối với các lô hàng vận tải hàng không từ châu Âu và CIS, khiến nhiều doanh nghiệp bất ngờ. Các quy định từ TSA và CBP tại Mỹ cùng với chính phủ Canada đã yêu cầu tất cả hàng hóa từ 55 quốc gia, chủ yếu tại châu Âu, phải được vận chuyển bởi các bên có mối quan hệ kinh doanh xác lập với hãng hoặc đại lý liên quan. Air Canada Cargo cảnh báo rằng những lô hàng không tuân thủ có thể bị từ chối.
7. Khủng hoảng Biển Đỏ đẩy nhu cầu vận tải hàng không tăng cao
Cuối năm 2023, các công ty vận tải biển chuyển hướng tàu khỏi kênh đào Suez ở Ai Cập sau các vụ tấn công của lực lượng Houthi vào tàu container tại Biển Đỏ. Thời gian vận chuyển kéo dài, giá cả tăng và nguy cơ chậm trễ trong chuỗi cung ứng đã thúc đẩy nhu cầu vận tải hàng không. Điều này tạo cơ hội cho các chuyến bay thuê vận tải hàng hóa, khi các chủ hàng tìm kiếm các phương án thay thế an toàn.
6. Top 25 hãng vận tải hàng không năm 2023
Nhu cầu vận tải hàng không năm 2023 phục hồi chậm so với năm trước, khi nhu cầu toàn cầu của top 25 hãng hàng không giảm 1,7%. FedEx duy trì vị trí dẫn đầu, mặc dù khối lượng giảm 8,3%, xuống còn 17,9 tỷ CTK.
5. Tranh chấp lương phi công FedEx
Các phi công FedEx bắt đầu năm 2023 với sự thất vọng vì các cuộc đàm phán hợp đồng không đạt được kết quả. Mặc dù hiệp hội ALPA đã chấp nhận một đề xuất tạm thời, nhưng các phi công lại từ chối trong quá trình phê chuẩn.
4. Top 25 nhà giao nhận hàng không năm 2023
Kuehne+Nagel tiếp tục dẫn đầu trong danh sách các nhà giao nhận hàng không lớn nhất thế giới năm 2023, mặc dù khối lượng giảm 11,2%, đạt 2 triệu tấn.
3. Chuyến bay thương mại điện tử đầu tiên
Chuyến bay thương mại điện tử đầu tiên đến sân bay Glasgow Prestwick (PIK) vào tháng 12 đã thu hút nhiều sự chú ý. Chuyến bay được vận hành bởi Silk Way West Airlines Cargo, chở 90 tấn hàng từ các nền tảng như Temu và TikTok.
2. Nabil Sultan chuyển sang mảng hành khách
Quyết định của Nabil Sultan rời bỏ vai trò tại Emirates SkyCargo để chuyển sang mảng hành khách đã gây chú ý. Ông Sultan đã giúp Emirates SkyCargo phát triển mạnh mẽ trong hơn một thập kỷ qua.
1. Bán DB Schenker
Việc bán DB Schenker là chủ đề được quan tâm nhiều nhất, khi DSV đạt thỏa thuận mua lại với giá 14,3 tỷ euro. Thương vụ này giúp DSV trở thành công ty giao nhận hàng hóa lớn nhất thế giới.
Nguồn: Phaata.com (Theo AirCargoNews)