IATA: Khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không dự báo tăng 5,8% vào năm 2025

0 / 5. 0

IATA dự báo khối lượng hàng hóa đường hàng không sẽ tăng trưởng 5,8% vào năm 2025, với nhiều xu hướng thuận lợi từ thương mại điện tử và nhu cầu tại khu vực Biển Đỏ, bất chấp các thách thức địa chính trị và chi phí.

Khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không được IATA dự báo sẽ tăng 5,8% so với cùng kỳ, đạt 72,5 triệu tấn vào năm 2025, nhờ nhu cầu từ thương mại điện tử và vận tải liên quan đến khu vực Biển Đỏ.

Mặc dù nhu cầu dự kiến tiếp tục tăng, mức lợi nhuận trung bình (yield) được dự báo sẽ giảm nhẹ 0,7%, nhưng vẫn duy trì cao hơn đáng kể so với thời kỳ trước đại dịch.

IATA nhận định: “Mức giảm [lợi nhuận trung bình] chỉ rất nhỏ trong năm 2024, và dự kiến sẽ duy trì ổn định vào năm 2025.”
Với nhu cầu gia tăng và lợi nhuận trung bình chỉ giảm nhẹ, doanh thu từ hàng hóa được kỳ vọng đạt 157 tỷ USD (chiếm 15,6% tổng doanh thu của các hãng hàng không) vào năm 2025, theo IATA.

Giá cước vận tải hàng không đối với hàng hóa dự kiến đạt mức 1,34 USD [/KG], giảm 0,06 USD so với năm 2024 và thấp hơn 24,4% so với mức của năm 2014.

Nhiều xu hướng được kỳ vọng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng không vào năm 2025.

IATA cho biết: “Những yếu tố này bao gồm sự bất ổn địa chính trị kéo dài trong các tuyến vận tải biển qua Kênh đào Suez và sự bùng nổ của thương mại điện tử xuất phát từ khu vực Châu Á.”

Tuy nhiên, khi đề cập đến lợi thế từ vận tải hàng không liên quan đến khu vực Biển Đỏ, tổ chức này cho biết trong báo cáo “Triển vọng Toàn cầu về Vận tải Hàng không” tháng 12 rằng: “Lợi thế cạnh tranh này có thể giảm dần khi tất cả các tuyến đường biển chính như Kênh đào Suez và tuyến Biển Đỏ được đánh giá an toàn, hoặc nếu các nhà vận tải biển đưa vào sử dụng một lượng lớn sức tải tàu mới.”

IATA cũng chỉ ra rằng mặc dù giá nhiên liệu đã giảm, chi phí nhân sự tăng và các vấn đề chưa được giải quyết trong chuỗi cung ứng đang gây ra thách thức về năng lực vận tải.

Ngoài ra, ngành vận tải hàng không và ngành hàng không nói chung sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro chính trị vào năm 2025.

IATA nhấn mạnh rằng các thay đổi về thuế quan và thương mại dưới chính quyền mới của ông Trump là một mối quan ngại lớn, nhưng cũng có thể mang lại những lợi ích tiềm năng.

“Thuế quan và các cuộc chiến thương mại có thể làm giảm nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và có khả năng ảnh hưởng đến các chuyến công tác. Nếu những chính sách này làm tăng lạm phát dẫn đến lãi suất cao hơn như một biện pháp đối phó, tác động tiêu cực lên nhu cầu sẽ càng trầm trọng.

“Tuy nhiên, nếu chính quyền mới tiếp tục chính sách thân thiện với doanh nghiệp như nhiệm kỳ đầu của ông Trump, các lợi ích từ việc giảm quy định và đơn giản hóa kinh doanh có thể rất đáng kể. Hiện vẫn còn chưa rõ lập trường của chính phủ về việc hỗ trợ ngành hàng không giảm phát thải carbon cho đến khi các chính sách mới được làm rõ.”

Các mối lo ngại khác bao gồm khả năng xung đột leo thang ở Châu Âu và Trung Đông cũng như những biến động giá dầu.

IATA ghi nhận một hiệu suất vững chắc của ngành vận tải hàng không trong năm 2024.

Trong báo cáo “Triển vọng Toàn cầu” của IATA, phân khúc hàng hóa cho biết: “Các hãng hàng không dự kiến đạt mức cao kỷ lục về số tấn-kilômét hàng hóa (CTK), với nhu cầu được kỳ vọng tăng 11,8% so với cùng kỳ vào năm 2024. Mức tăng trưởng ấn tượng này diễn ra sau hai năm liên tiếp khối lượng vận chuyển hàng không giảm khi ngành điều chỉnh sau đỉnh điểm trong đại dịch.”

“Tăng trưởng nhu cầu chủ yếu được thúc đẩy bởi thương mại điện tử xuyên biên giới mạnh mẽ và ở mức độ thấp hơn, bởi những hạn chế năng lực trong vận tải biển.”

Phân tích hiệu suất theo khu vực, IATA cho biết tỷ lệ tăng trưởng từ đầu năm dao động từ 6% đến 16%.

“Mức tăng trưởng mạnh nhất được ghi nhận ở các hãng hàng không đăng ký tại khu vực Trung Đông và Châu Á – Thái Bình Dương. Ngoài ảnh hưởng từ thương mại điện tử và các gián đoạn trong vận tải biển, một số hãng này cũng hưởng lợi từ việc tiếp cận không hạn chế không phận Nga.”

Về năng lực vận chuyển, IATA cho biết số tấn-kilômét hàng hóa sẵn có (ACTKs) toàn cầu tiếp tục tăng vào năm 2024 và “dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng vào năm 2025, mặc dù với tốc độ chậm dần.”

Tuy nhiên, Tổng giám đốc IATA Willie Walsh gần đây đã cảnh báo rằng 12 tháng tới cần được nhìn nhận một cách thận trọng.


Nguồn: Phaata.com (Theo AirCargoNews)