Sân bay Frankfurt (Fraport AG) chính thức trở thành thành viên của Pharma.Aero, mang đến năng lực hạ tầng vượt trội của một trung tâm hàng hóa hàng đầu châu Âu nhằm tăng cường sự hợp tác xuyên ngành và tối ưu hóa chuỗi cung ứng logistics cho ngành khoa học đời sống.
Mạng lưới hợp tác toàn cầu trong lĩnh vực logistics dược phẩm vừa ghi nhận một bước tiến quan trọng khi Sân bay Frankfurt chính thức gia nhập Pharma.Aero. Sự kiện này đánh dấu việc mở rộng năng lực chuyên môn tập thể của tổ chức, nhằm củng cố các chuỗi cung ứng đầu cuối (end-to-end supply chains) tin cậy cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thiết yếu.
Được quốc tế công nhận là một trong những trung tâm hàng hóa hàng không (air cargo hubs) có tầm ảnh hưởng nhất thế giới, Sân bay Frankfurt – được vận hành bởi Fraport AG – sở hữu cơ sở hạ tầng rộng lớn, năng lực chuyên biệt và cam kết lâu dài về chất lượng trong việc xử lý các sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ.
Ông Frank Van Gelder, Tổng Thư ký của Pharma.Aero, đã nhiệt liệt chào mừng quan hệ đối tác mới này: “Chúng tôi thực sự vui mừng chào đón Fraport gia nhập cộng đồng Pharma.Aero! Trong những năm qua, ban lãnh đạo và các thành viên của chúng tôi đã chung tay phát triển hệ sinh thái này, tăng cường tác động tập thể của chúng tôi trên bối cảnh logistics dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu.”
Ông Van Gelder nhấn mạnh thêm về sứ mệnh cốt lõi của tổ chức: “Tại Pharma.Aero, việc kết nối các điểm nút là điều chúng tôi thực hiện mỗi ngày, quy tụ con người, những hiểu biết sâu sắc và chuyên môn để thúc đẩy ngành của chúng ta tiến lên. Và chúng tôi chỉ có thể đại diện cho lĩnh vực của mình một cách ý nghĩa trên trường quốc tế khi có những đối tác quốc tế mạnh mẽ sát cánh. Đó là lý do tại sao việc một trong những ‘người chơi’ chủ chốt toàn cầu trong lĩnh vực logistics dược phẩm hàng không gia nhập nền tảng của chúng tôi lại mang đến nhiều năng lượng đến vậy. Điều này tái khẳng định chúng tôi là ai với tư cách là một cộng đồng: một nơi mà sự hợp tác, đổi mới và nội dung ngành thực chất hội tụ để tạo ra giá trị bền vững.”
Về phía đơn vị vận hành sân bay, ông Denis de Farias Duarte, Phó Chủ tịch Phát triển Hàng hóa tại Fraport AG, khẳng định vai trò chiến lược của Frankfurt: “Là Trung tâm Dược phẩm (PharmaHub) hàng đầu châu Âu, Sân bay Frankfurt cung cấp chuyên môn toàn diện và cơ sở hạ tầng tối ưu để giải quyết những thách thức phức tạp nhất của ngành. Thông qua quan hệ đối tác với Pharma.Aero, chúng tôi đang tăng cường sự hợp tác toàn cầu để đảm bảo quy trình xử lý chất lượng cao và độ tin cậy tối đa cho các sản phẩm dược phẩm.”
Cơ sở thành viên của Pharma.Aero hiện bao gồm các nhà sản xuất Khoa học Đời sống và Công nghệ Y tế (MedTech), các sân bay, hãng hàng không, công ty giao nhận vận tải, các đơn vị phục vụ mặt đất và nhà cung cấp công nghệ. Tất cả cùng hợp tác để thúc đẩy đổi mới, phát triển các thực tiễn tốt nhất (best practices) và giải quyết các thách thức mới nổi trong việc vận chuyển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Nguồn: Phaata.com (Theo PayLoadAsia)
Phân tích mới nhất từ Sea-Intelligence cho thấy trong 3 quý đầu năm 2025, Cảng Los Angeles đã củng cố mạnh mẽ vị thế dẫn đầu tại Bờ Tây Bắc Mỹ, chiếm lĩnh thêm thị phần trong khi các đối thủ lân cận và khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương sụt giảm hiệu suất.
Trong ấn bản số 740 của báo cáo chuyên sâu Sea-Intelligence Sunday Spotlight, các chuyên gia phân tích đã đi sâu vào sản lượng thông qua của container nhập khẩu có hàng (laden import volume throughput) tại các cảng chính thuộc Bờ Tây Bắc Mỹ (NAWC) trong suốt ba quý đầu năm 2025. Kết quả phân tích đã hé lộ một sự phân hóa đáng kể về khối lượng xử lý: trong khi các cảng Canada duy trì hiệu suất tương đồng với các mức chuẩn trước đại dịch, thì tất cả các cảng chính tại Bờ Tây Hoa Kỳ lại ghi nhận hiệu suất kém hơn kỳ vọng.
Giữa bối cảnh hiệu suất kém của toàn khu vực này, Cảng Los Angeles đã thành công trong việc củng cố vị thế của mình, chiếm lĩnh một thị phần lớn hơn trong tổng thị trường NAWC.
Sự Phân Hóa Rõ Rệt: Canada Ổn Định, Mỹ Tụt Hậu
Cụ thể, các cảng của Canada là Vancouver và Prince Rupert đã chứng kiến mức tăng trưởng trong Quý 3/2025 nhìn chung phù hợp với mức trung bình trước đại dịch giai đoạn 2017-2019.
Ngược lại, tất cả các cảng lớn tại California và Liên minh Cảng biển Tây Bắc (Northwest Seaport Alliance – NWSA, quan hệ đối tác giữa cảng Seattle và Tacoma) đều có hiệu suất thấp hơn các mức chuẩn lịch sử, trong đó NWSA ghi nhận mức sụt giảm tiêu cực lớn nhất. Sự phân hóa này là động lực trực tiếp dẫn đến những thay đổi về thị phần được ghi nhận trong báo cáo.
Cụm Cảng San Pedro Bay Củng Cố Quyền Lực
Dữ liệu cho thấy hiệu suất khác biệt này đã tác động như thế nào đến thị phần của từng cảng trong tổng lượng nhập khẩu container có hàng của khu vực NAWC qua ba quý đầu năm 2025. Số liệu chỉ ra một sự hợp nhất thị phần đáng kể vào cụm cảng Vịnh San Pedro (San Pedro Bay port complex). Tổng thị phần của cụm này đã tăng từ 68,9% lượng nhập khẩu có hàng của NAWC trong Quý 1/2025 lên 70,7% trong Quý 3/2025.
Los Angeles: “Người Thắng Cuộc” Duy Nhất
Điều đáng chú ý là mức tăng tổng thể này được thúc đẩy hoàn toàn bởi Cảng Los Angeles. Cảng này đã mở rộng thị phần riêng lẻ của mình từ 35,3% trong Quý 1/2025 lên 38,0% trong Quý 3/2025.
Sự gia tăng này đã bù đắp một phần cho sự sụt giảm của người hàng xóm, Cảng Long Beach, nơi chứng kiến thị phần giảm từ 33,6% trong Quý 1 xuống còn 32,7% trong Quý 3.
Sự mất mát thị phần nhất quán nhất được ghi nhận tại NWSA, giảm theo quý (Q/Q) từ 8,9% trong Quý 1 xuống còn 7,5% trong Quý 3/2025. Cảng Oakland cũng chứng kiến mức giảm đều đặn nhưng nhỏ hơn, từ 6,9% trong Quý 1 xuống còn 6,3% trong Quý 3/2025.
Nguồn: Phaata.com (Theo Sea-Intelligence)
Chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, Hiệp định VIFTA được kỳ vọng là động lực mở ra giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng Israel.
Nhiều cam kết ưu đãi thuế quan
Tại Tọa đàm “Triển vọng từ Hiệp định VIFTA: Giải pháp tận dụng hiệu quả” được tổ chức ngày 4/12, bà Nguyễn Thị Lan Phương, Phó Trưởng phòng WTO và Đàm phán thương mại, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) đã thông tin về những điểm đáng chú ý trong các cam kết của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA).
Bà Nguyễn Thị Lan Phương cho biết, Hiệp định VIFTA có những cam kết hết sức đáng chú ý mà doanh nghiệp cần phải quan tâm.
Cụ thể, về cam kết thương mại hàng hóa, Israel dành cho Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực là trên 66,3% số dòng thuế và sau một thời gian lộ trình 3-5-7 năm hoặc 10 năm thì xoá bỏ thêm khoảng 26,4%. Như vậy tổng mức tự do hóa của các dòng thuế ở cuối lộ trình đạt khoảng 92,7% tổng số dòng thuế.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam sẽ dành cho Israel những cam kết tự do hóa, theo đó, ngay khi hiệp định có hiệu lực, chúng ta sẽ tự do hóa khoảng trên 30% số dòng thuế và sau lộ trình từ 3-5-7 năm thì chúng ta sẽ giảm tiếp khoảng 51,6%. Như vậy tổng mức tự do hóa cuối lộ trình đối với các dòng thuế của Việt Nam đạt khoảng 85,7%.
Bà Phương nhấn mạnh, Israel dành cho Việt Nam ưu đãi thuế quan đối với rất nhiều mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như: da giày, dệt may, điện tử, máy móc, trang thiết bị.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng cắt giảm thuế đối với những mặt hàng mà Israel có thế mạnh xuất khẩu sang Việt Nam, như phân bón, máy móc, thiết bị, phụ tùng…
“Với mức cam kết tự do hóa đó và với những cam kết khác trong thương mại hàng hóa như quy tắc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm… sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa giữa hai nước có cơ hội tiếp cận thị trường của nhau một cách thuận lợi hơn”, bà Phương cho biết.
Trao đổi thương mại tăng trưởng mạnh mẽ
Theo ông Lê Thái Hòa, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Israel, VIFTA là một cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương nhiều mặt giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực trao đổi thương mại và đầu tư.
Hiệp định đã tạo xung lực mạnh cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Israel phát triển tích cực trong thời gian qua, trao đổi thương mại tăng trưởng mạnh mẽ, tạo thuận lợi cũng như dành ưu đãi cụ thể cho các hoạt động của doanh nghiệp hai nước theo các nội dung cam kết quy định trong Hiệp định.
Các doanh nghiệp đã bước đầu tranh thủ khai thác được thị trường Israel để xuất khẩu cũng như thu hút vốn đầu tư FDI từ thị trường này và thúc đẩy tương tác giao lưu giữa hai bên.
Kết quả là, dù còn nhiều khó khăn trong thời gian qua nhưng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2024 vẫn đạt khoảng 3,25 tỷ USD, trong đó xuất khẩu Việt Nam đạt xấp xỉ 800 triệu USD.
Ước tính cả năm 2025 trao đổi thương mại giữa hai nước có thể đạt trên 3,75 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt khoảng từ 850 – đến 880 triệu USD, ước tăng khoảng trên 10% so với năm 2024.
Tính chung, cho đến nay, đầu tư trực tiếp nước ngoài của Israel tại Việt Nam đạt khoảng 156 triệu USD với tổng số 45 dự án. Trong khi đó, Việt Nam đã đăng ký đầu tư sang Israel với tổng số vốn đăng ký đạt trên 78 triệu USD với 4 dự án.
Ông Hòa nhấn mạnh, theo kế hoạch, chuyến bay thẳng trực tiếp giữa Israel và Việt Nam được dự kiến khai trương vào ngày 5/1/2026 tới đây sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc đi lại của các thương nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách du lịch và người dân của hai nước trong việc khảo sát thị trường, tìm kiếm và mở rộng các hợp hợp tác kinh doanh giữa đối tác hai bên.
Các kết quả này rất đáng khích lệ và vẫn còn nhiều triển vọng để phát triển đối các doanh doanh nghiệp Việt Nam.
Ông cũng nhấn mạnh, tập quán của các doanh nghiệp Israel thích mua hàng thành phẩm đã qua chế biến có giá trị gia tăng cao, được đóng gói sẵn để hoàn chỉnh, để mang về đưa vào kênh các kênh tiêu thụ để người tiêu dùng có thể sử dụng được ngay sau khi mua hàng.
“Đây chính là những yếu tố thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu Việt Nam tranh thủ khai thác cơ hội xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa có giá trị gia tăng cao sang Israel”, ông Lê Thái Hòa cho biết.
Nguồn: Tạp chí Kinh tế Tài chính
Việt Nam và Lào hợp tác phát triển cảng biển miền Trung, kết nối giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế và tăng cường hợp tác song phương.
Ngày 2/12, trong khuôn khổ chương trình Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Lào và dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào, đồng chủ trì Cuộc họp thường niên hai Bộ Chính trị; và chương trình Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng chủ trì Kỳ họp thứ 48 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Lào, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Trần Hồng Minh đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào Leklay Sivilay tại Trụ sở Bộ Công chính và Vận tải, Lào.
Hoạt động XNK hàng hóa tại cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh)
Tại đây, Bộ trưởng Trần Hồng Minh và Bộ trưởng Leklay Sivilay cùng nhau trao đổi về tình hình triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối trọng điểm giữa Việt Nam và Lào, cụ thể là dự án đường bộ cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn, đường sắt Vũng Áng – Viêng Chăn.
Đáng chú ý là dự án Hợp tác đầu tư phát triển bến 1, 2 và 3 cảng Vũng Áng với việc bến số 3 chính thức được khánh thành và đưa vào hoạt động – hai Bộ trưởng cùng ghi nhận và nhận định, đây là minh chứng sinh động cho chủ trương của Đảng, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam dành cho Nhân dân Lào “giúp Lào có biển”.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị, với thành công trong dự án hợp tác tại cảng Vũng Áng, Lào cần phát triển hệ thống giao thông liên hoàn kết nối, trong đó ưu tiên kết nối đường bộ đến hệ thống các cảng biển miền Trung Việt Nam, trong đó có cảng Vũng Áng, tạo động lực kinh tế, tăng cường lưu thông hàng hóa của Lào ra khu vực và vươn xa thế giới.
Từ ngày 18/11/2025 đến ngày 17/12/2025, Đài Loan sẽ áp dụng biện pháp tăng cường lấy mẫu kiểm tra và không giảm mức độ kiểm tra đối với mặt hàng các loại cải củ, cải không đầu và các loại rau thuộc họ cải dạng tươi hoặc ướp lạnh dùng làm thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam…
Một lô hàng rau xanh Việt Nam kiểm dịch không đạt. Nguồn: Cổng thông tin điện tử của TFDA.
Theo thông tin từ Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc (Trung Quốc), Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (TFDA) vừa có thông báo về việc tăng cường kiểm tra rau củ Việt Nam xuất khẩu vào Đài Loan.
Theo đó, từ ngày 18/11/2025 đến ngày 17/12/2025 (tính từ ngày nhập khẩu), Đài Loan sẽ áp dụng biện pháp tăng cường lấy mẫu kiểm tra và không giảm mức độ kiểm tra đối với mặt hàng các loại cải củ, cải không đầu và các loại rau thuộc họ cải dạng tươi hoặc ướp lạnh dùng làm thực phẩm, có HS mã 0704.90.90.90.2 (mô tả tiếng Anh: Other Kohlrabi, kale and similar edible brassica, fresh or chilled) nhập khẩu từ Việt Nam.
Nguyên nhân là do trong 6 tháng gần đây, đã có 3 lô hàng này làm thủ tục kiểm dịch kiểm nghiệm không đạt.
Thông báo của TFDA cũng cho biết trước khi biện pháp tăng cường kiểm tra nêu trên hết hiệu lực, nếu sau đánh giá thấy cần gia hạn thời gian, TFDA sẽ công bố cổng thông tin điện tử của cơ quan này và không gửi thông báo riêng.
Từ đầu năm đến nay, Đài Loan hứng chịu nhiều cơn bão và các loại rau xanh nói chung, các loại rau cải nói riêng của Việt Nam hiện đang là một trong những sản phẩm xuất khẩu tốt vào thị trường này.
Trên cơ sở cảnh báo của TFDA, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần chủ động tìm hiểu các quy định về kiểm nghiệm kiểm dịch của Đài Loan để kiểm soát chất lượng sản phẩm xuất khẩu, tránh các tổn thất do bị yêu cầu tiêu hủy (hoặc trả hàng về) khi kiểm dịch nhập khẩu không đạt.
Nguồn: vneconomy
Ngày 28 tháng 11 năm 2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ban hành Thông tư số 55/2025/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2019/TT-BCT ngày 19 tháng 4 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về xuất khẩu hàng dệt may sang Mê-hi-cô theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.
Thông tư số 55/2025/TT-BCT gồm 02 điều với các nội dung cơ bản sau:
– Bộ Công Thương công bố lượng hạn ngạch thuế quan của các năm tiếp theo trên cơ sở cam kết tại Thư song phương ngày 08 tháng 3 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Kinh tế Mê-hi-cô về Thương mại giữa Mê-hi-cô và Việt Nam đối với một số mặt hàng dệt may sử dụng nguồn cung thiếu hụt và đối với quần áo trẻ em.
– Hướng dẫn thương nhân về khai báo quy tắc xuất xứ cụ thể mặt hàng quy định tại Điều 5 trên C/O mẫu CPTPP.
– Thay thế các Mẫu số 02, Mẫu số 03 và Mẫu số 04 Phụ lục III Thông tư 17/2019/TT-BCT bằng các Mẫu số 02, Mẫu số 03 và Mẫu số 04 thuộc Phụ lục kèm theo Thông tư số 05/2025/TT-BCT.
Thông tư số 55/2025/TT-BCT ngày 28 tháng 11 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương có hiệu lực thi hành kể từ ngày 13 tháng 01 năm 2026.
Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương
Trong năm ngày 24 – 28/11/2025, cuộc họp liên ngành cấp khu vực về công tác phòng, chống buôn bán trái phép rác thải nguy hại qua biên giới và giải quyết vấn đề container vô thừa nhận tổ chức tại Philipines do Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) tổ chức đã diễn ra tại Cebu, Philipines.
Sự kiện nằm trong khuôn khổ Dự án Chống buôn bán trái phép rác thải nguy hại, do Cơ quan hợp tác và phát triển Na-uy tài trợ thông qua Chương trình Kiểm soát Hành khách và Hàng hóa (PCCP), thu hút sự tham dự của đại diện các cơ quan thực thi pháp luật (hải quan, môi trường, kiểm sát) từ Campuchia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, cùng các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp khai thác cảng, hãng tàu và đại lý khai thuê hải quan.
Các phiên thảo luận tập trung vào kiểm tra, giám sát và đánh giá rủi ro hàng hóa phế liệu, các phương pháp phát hiện và xử lý container vô thừa nhận cũng như chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các quốc gia. Mục tiêu của cuộc họp là tạo diễn đàn hiệu quả nhằm tăng cường năng lực cho các cơ quan liên quan, ngăn chặn vận chuyển, mua bán trái phép rác thải/phế liệu nguy hại, xử lý các container tồn tại cảng và thúc đẩy hợp tác, trao đổi thông tin giữa mạng lưới Nhóm kiểm soát cảng biển với lực lượng thực thi pháp luật trong khu vực.
Tại bài thuyết trình quốc gia, đại diện Cục Hải quan Việt Nam đã cập nhật tình hình kiểm soát hàng hóa phế liệu và container tồn tại cảng, chia sẻ các khó khăn, vụ việc điển hình, đồng thời đề xuất giải pháp xử lý trong tương lai.
Trong năm ngày làm việc, cuộc họp đã diễn ra các hoạt động nổi bật như chia sẻ kết quả Dự án Chất thải thuộc Chương trình Kiểm soát Hành khách và Hàng hóa (PCCP), thực tiễn tốt nhất về kiểm soát rác thải nguy hại của Hải quan Úc và Hải quan các nước trong khu vực; tìm hiểu quan điểm của Liên minh châu Âu về việc vận chuyển xuyên biên giới chất thải nguy hại; tham quan cảng Cebu để tìm hiểu quy trình soi chiếu container và quy trình kiểm tra Hải quan; đào tạo chuyên sâu về sử dụng bộ thiết bị thở độc lập thường dùng trong cứu hộ, phòng cháy chữa cháy, hoặc môi trường độc hại.
Đối với Hải quan Việt Nam, sự kiện là cơ hội quan trọng để nâng cao năng lực cán bộ, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác quốc tế, góp phần tăng cường phòng, chống buôn bán trái phép rác thải nguy hại và xử lý container vô thừa nhận trong khu vực.
Nguồn: Hải quan Việt Nam
Tập đoàn CMA CGM đã chính thức quay trở lại thị trường Nga thông qua thương hiệu nội Á CNC Line trên tuyến Baltic Express, khẳng định tuân thủ tuyệt đối các lệnh trừng phạt và ưu tiên vận chuyển hàng hóa thiết yếu.
Tập đoàn CMA CGM đã âm thầm tái gia nhập thị trường Nga thông qua thương hiệu chuyên tuyến nội Á (intra-Asia brand) của mình là CNC Line, cung cấp các chuyến tàu trên tuyến Baltic Express Line (BEL). Thông tin này được trích dẫn từ báo cáo của DynaLiners.
Động thái này diễn ra sau khi các kế hoạch trước đó nhằm mở rộng dịch vụ Finland Express (FLX) đến St. Petersburg đã không thành hiện thực.
Thay vào đó, tập đoàn hiện đang cung cấp công suất (capacity) trên dịch vụ BEL, kết nối St. Petersburg với Rotterdam. Kết nối này được thực hiện thông qua phương thức thuê chỗ trên một tàu duy nhất có sức chở 500 TEU do Seabow vận hành. Mặc dù quy mô hoạt động còn khiêm tốn, bước đi này đánh dấu sự trở lại thực sự của CMA CGM tại thị trường Nga sau một thời gian gián đoạn.
Liên quan đến vấn đề pháp lý và tuân thủ, tập đoàn nhấn mạnh rằng dịch vụ này hoàn toàn tuân thủ tất cả các lệnh trừng phạt hiện hành và sẽ tập trung chủ yếu vào việc vận chuyển hàng hóa thực phẩm.
Nguồn: Phaata.com (Theo Container-News)
Dữ liệu mới nhất từ WorldACD cho thấy giá cước hàng không toàn cầu đã nhích lên 2,68 USD/kg vào cuối tháng 11/2025 bất chấp sản lượng sụt giảm, phản ánh tình trạng thắt chặt công suất và sự phân hóa mạnh mẽ giữa các khu vực.
Thị trường vận tải hàng không toàn cầu đang chứng kiến một nghịch lý thú vị trong giai đoạn cao điểm cuối năm. Theo dữ liệu mới nhất từ WorldACD Market Data (bao gồm hơn 500.000 giao dịch hàng tuần), giá cước vận chuyển hàng không toàn cầu đã tăng 1% trong giai đoạn hai tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 11 năm 2025, đạt mức 2,68 USD/kg. Điều đáng chú ý là sự tăng giá này diễn ra trong bối cảnh trọng lượng tính cước (chargeable weight) lại ghi nhận mức giảm 3%.
Sự “lệch pha” giữa giá cước tăng và sản lượng giảm thường là tín hiệu cho thấy mức độ sử dụng công suất đang rất căng thẳng, buộc các chủ hàng phải chấp nhận mức giá cao hơn để đảm bảo chỗ. Thực tế, hệ số tải (load factors) toàn cầu trong tháng 11 đã đạt 63% – mức cao nhất trong hơn 30 tháng qua.
Bức Tranh Phân Hóa Giữa Các Khu Vực
So với cùng kỳ năm ngoái (YoY), giá cước toàn cầu đã tăng 6% trong khi sản lượng giảm 3%. Tuy nhiên, diễn biến tại từng khu vực lại có sự khác biệt đáng kể:
• Châu Phi: Ghi nhận hiệu suất giá cước mạnh mẽ nhất với mức tăng 12% so với cùng kỳ, dù sản lượng chỉ tăng khiêm tốn 1% trong 5 tuần qua.
• Trung Đông và Nam Á (MESA): Giá cước tăng 9% so với cùng kỳ, bất chấp việc trọng lượng tính cước từ khu vực này sụt giảm mạnh 19% trong so sánh hai tuần gần nhất.
• Bắc Mỹ và Châu Mỹ Latinh: Cả hai khu vực đều ghi nhận mức tăng giá cước 4% trong giai đoạn 5 tuần.
• Châu Á – Thái Bình Dương & Châu Âu: Giá cước giảm nhẹ 1%, dù khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vẫn ghi nhận mức tăng trưởng sản lượng khiêm tốn.
Châu Á – Thái Bình Dương: Sự Dịch Chuyển Dòng Chảy Thương Mại
Thị trường Châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục thống trị dòng chảy hàng hóa toàn cầu, nhưng đang trải qua sự tái định hình mạnh mẽ do các chính sách thuế quan và quy định “de minimis” của Hoa Kỳ.
• Giá cước giao ngay (Spot rates): Duy trì ở mức cao khoảng 4,00 USD/kg vào đầu tháng 11.
• Đông Nam Á trỗi dậy: Trong khi các trung tâm Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc) ghi nhận sự sụt giảm sản lượng, thì các nguồn hàng từ Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Singapore lại bùng nổ với mức tăng trưởng sản lượng từ 30% đến 52% so với cùng kỳ trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương.
• Tuyến Trung Quốc – Mỹ: Giá cước giao ngay đạt đỉnh 5,59 USD/kg vào đầu tháng 11, mức cao nhất trong năm 2025, phản ánh áp lực mùa cao điểm dù vẫn thấp hơn mức 5,90 USD của năm 2024.
Thách Thức Về Công Suất và Triển Vọng 2026
Công suất vận tải hàng không toàn cầu chỉ tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, không theo kịp nhu cầu. Các hãng hàng không đang ưu tiên mạng lưới bay chở khách, làm giảm công suất bụng máy bay (bellyhold capacity) trên một số tuyến thương mại nhất định. Đồng thời, việc các máy bay chở hàng (freighter) cũ nghỉ hưu trong khi việc bàn giao máy bay mới bị trì hoãn càng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt tải.
Nhìn về năm 2026, các dự báo ngành cho thấy nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu sẽ tăng trưởng từ 4% đến 6%, thấp hơn đáng kể so với mức tăng trưởng hai con số của năm 2024. Sự điều chỉnh này phản ánh những bất ổn đang diễn ra xung quanh các chính sách thương mại (đặc biệt là từ Hoa Kỳ), hoạt động sản xuất và mô hình chi tiêu của người tiêu dùng.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cũng đã đưa ra cảnh báo rằng các mức thuế quan đề xuất đối với các đối tác thương mại lớn như Canada, Trung Quốc và Mexico có thể làm đảo lộn chuỗi cung ứng toàn cầu và làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng trong thời gian tới.