Giá cước vận tải container trên tuyến Đại Tây Dương tăng do tình trạng thiếu hụt công suất và khối lượng hàng hóa tăng, trong bối cảnh lo ngại về cuộc đình công sắp xảy ra ở cảng Bờ Đông Hoa Kỳ và sự không chắc chắn về chính sách thương mại sau bầu cử.

MSC vessel

Sự không chắc chắn đang ảnh hưởng đến tuyến thương mại Đại Tây Dương khi các cuộc tranh luận bầu cử nóng lên và chúng ta đang đến gần thời hạn để công nhân và các nhà khai thác cảng ở Bờ Đông Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận hợp đồng.

Giá cước trên tuyến Đại Tây Dương đã biến động trong năm nay khi các chủ hàng tìm cách tránh những tác động xấu nhất của việc chuyển hướng Biển Đỏ, khiến công suất bị dịch chuyển từ Đại Tây Dương sang cả Thái Bình Dương và Châu Á/Châu  u.

Ảnh hưởng của việc chuyển hướng Biển Đỏ đối với tuyến vận chuyển Đại Tây Dương đã được nhìn thấy ngay với việc giá cước từ Địa Trung Hải tăng từ dưới 1.500 USD/FEU lên gần 2.250 USD/FEU vào tháng 2 năm nay. Và một tác động tương tự cũng được thấy ở giá cước Bắc  u tăng vọt từ 1.875 USD/FEU lên 2.250 USD/FEU trong cùng tháng, theo số liệu của Xeneta.

Hiện nay, giá cước vận chuyển hàng xuất khẩu từ Bắc  u sang Hoa Kỳ là 2.750 USD/FEU và từ Địa Trung Hải là 2.250 USD/FEU, lần lượt tăng 64,68% và 43,73% so với cùng kỳ năm trước, Xeneta cho biết.

Tuy nhiên, khối lượng vận chuyển trên Đại Tây Dương có tác động không nhiều đến giá cước, theo Giám đốc điều hành Thống kê Thương mại Container (CTS) Nigel Pusey: “Khối lượng của Hoa Kỳ, Canada và Châu  u trên Đại Tây Dương vẫn không đổi và phần lớn không bị ảnh hưởng bởi xung đột Biển Đỏ – khối lượng và giá cước vận tải hàng hóa đã cho thấy ít tác động từ tình trạng thiếu container nói chung ở các khu vực địa lý khác.”

Tuy nhiên, sự gia tăng khối lượng hàng hóa không thể giải thích cho tất cả những đợt tăng giá này, với khối lượng xuất khẩu của Bắc Mỹ, bao gồm cả Hoa Kỳ và Canada, tăng 12,39%, tương đương 113.180 TEU, trong bảy tháng tính đến tháng 7 năm 2024, lên tới 1,026 triệu TEU, so với 912.894 TEU cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ CTS.

Trong khi đó, lượng nhập khẩu của Bắc Mỹ đã tăng 5% từ 2,079 triệu TEU lên 2,183 triệu TEU, tăng 103.786 TEU trong cùng kỳ, CTS cho biết.

Một phần, những thay đổi về giá cước được cho là do mùa cao điểm đến sớm, nhưng cũng có sự gia tăng trong việc đưa thêm tàu vào khai thác, với Ocean Alliance dẫn đầu.

Hãng vận tải Pháp CMA CGM có năm dịch vụ Đại Tây Dương vào giữa năm 2023, ba dịch vụ trong liên minh, tất cả đều đến Hoa Kỳ, với 15 tàu, tổng cộng 83.000 TEU. Đến giữa năm 2024, con số đó đã giảm xuống còn bốn dịch vụ, ba dịch vụ trong liên minh đến Hoa Kỳ, với tám tàu, tổng cộng 55.000 TEU.

Đối tác liên minh Evergreen của hãng đã không vận hành một tàu nào trên Đại Tây Dương kể từ tháng 7 khi tàu Ever Living bị rút và tham gia các tuyến ở châu Á, và dự kiến ​​sẽ không quay trở lại Đại Tây Dương cho đến ngày 1 tháng 11.

Dữ liệu của MDS Transmodal cho thấy Evergreen hiện không có tàu trên tuyến thương mại này, nhưng cung cấp các dịch vụ Bờ Đông Hoa Kỳ thông qua các đối tác của liên minh Ocean Alliance. Evergreen và CMA CGM không đơn độc trong việc chuyển công suất ra khỏi các tuyến thương mại Đại Tây Dương, với thống kê của MDS Transmodal cho thấy tổng công suất giảm 18,6% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 872.630 TEU, từ 1.071.537 TEU.

Điều thú vị là việc tái triển khai tàu của CMA CGM chủ yếu là đến Thái Bình Dương, nơi đã chứng kiến ​​công suất triển khai của hãng tăng 5%, so với chỉ 0,7% trên tuyến thương mại Châu Á/Châu  u.

Mối quan tâm hiện nay chuyển sang ngày 1 tháng 10, khi các công nhân bến cảng ở Bờ Đông dự kiến ​​sẽ bắt đầu hành động nếu các cuộc đàm phán với người sử dụng lao động đổ vỡ.

Nhà phân tích Darron Wadey của Dynamar cho biết, báo cáo Global Port Tracker của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia/Hackett Associates dự báo nhập khẩu vào Hoa Kỳ sẽ tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9 lên 2,3 triệu TEU, Wadey báo cáo, khi các chủ hàng mang hàng đến sớm hơn.

Ông cho biết điều này chủ yếu là do nhập khẩu từ châu Á, mặc dù các lô hàng xuyên Đại Tây Dương, với chặng xuất khẩu châu  u là hướng chi phối, sẽ đóng một vai trò phụ trợ.

Ông nói tiếp: “Không còn nghi ngờ gì nữa, các hãng vận tải sẽ có những phương án dự phòng [để duy trì dịch vụ] – một kế hoạch đã có sẵn nếu bạn muốn.”

Trong khi đó, nhà phân tích trưởng của Xeneta, Peter Sand, cảnh báo rằng “Mọi người kinh doanh với Hoa Kỳ đều nên cảm thấy lo lắng”, sau cuộc tranh luận bầu cử hôm thứ Ba giữa Donald Trump và Kamala Harris.

Thuế quan sẽ tăng 20% trên toàn bộ nếu Trump đắc cử và từ 60% đến 100% đối với hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, Sand cũng chỉ ra chính quyền Biden/Harris, vốn duy trì thuế quan do Trump đưa ra trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông, và không có kỳ vọng rằng những rào cản thương mại đó sẽ được dỡ bỏ, hoặc nhiệm kỳ tổng thống của Harris sẽ không làm tăng chủ nghĩa bảo hộ bởi các nghĩa vụ thuế quan nhập khẩu này.

Theo Xeneta, người cho rằng mức thuế quan dưới thời Harris sẽ “khác”, thì chính sự không chắc chắn kiểu này đang giết chết thương mại, “Việc chúng ta không biết phải mong đợi mức thuế quan nào gây ra sự không chắc chắn”, Sand nói, và có nghĩa là “Mọi người kinh doanh với Hoa Kỳ nên cảm thấy lo lắng.”


Nguồn: Phaata.com (Theo Container-News)

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Lễ hội trái cây tại Thủ đô Bắc Kinh, với quy mô 500m2, 13 đảo trưng bày các loại trái cây nhằm quảng bá thương hiệu trái cây nhiệt đới bổ dưỡng của Việt Nam, tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương…

Nhiều sản phẩm trái cây của Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại Trung Quốc, được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh minh họa.

Lễ hội trái cây lần thứ 1 tại thủ đô Bắc Kinh với chủ đề “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon” dự kiến diễn ra từ ngày 29-30/9/2024 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Lễ hội có sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp nông sản lớn tại Việt Nam và các hiệp hội chuyên ngành nông sản, nhà nhập khẩu, cung tiêu của Trung Quốc.

Sự kiện do Bộ Công Thương đồng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức, với sự hợp tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và các đối tác Trung Quốc.

Đây cũng là sự kiện nhằm triển khai kết quả đạt được sau chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Bắc Kinh và sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương, cùng với Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban Hợp tác Kinh tế Thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) thông tin, lễ hội gồm 1 khu gian hàng quốc gia chung trên quy mô diện tích từ 200-500m2 tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, Quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh.

Đây là chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Bắc Kinh, phân phối tất cả các loại trái cây của thế giới nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Trung tâm không chỉ phục vụ nhu cầu của hơn 22 triệu người dân thủ đô Bắc Kinh mà còn cả các địa phương lân cận như Hồ Bắc, Thiên Tân…

Tại Trung tâm quy tụ nhiều doanh nghiệp đầu mối phân phối hoa quả uy tín và có sức tiêu thụ lớn của Trung Quốc, được trang bị cơ sở vật chất hạ tầng kho lạnh, thiết bị vận chuyển và bảo quản hiện đại các loại trái cây tươi.

Khu gian hàng quốc gia chung của Lễ hội dự kiến bố trí 12 đảo trưng bày sản phẩm chuyên đề các loại trái cây và khoai lang đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và 1 đảo sản phẩm tổng hợp để các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, giới thiệu và phục vụ khách tham quan trải nghiệm sản phẩm.

Thông điệp quảng bá trái cây Việt Nam dự kiến mang tới thủ đô quốc gia trên 1,4 tỷ dân lần này là “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon” với dụng ý về đẳng cấp trái cây Việt Nam bốn mùa thơm ngon, có khẩu vị, hương vị đặc trưng so với những loại trái cây không được trồng ở khí hậu, thổ nhưỡng đặc thù như ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nhà nhập khẩu, phân phối trái cây Trung Quốc, chương trình trải nghiệm sản phẩm, tọa đàm về tiềm năng xuất khẩu trái cây Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, nhiều năm qua, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Trung Quốc chiếm 1/4 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc với thế giới và là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Giá trị xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 3,33 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của rau quả Việt Nam sang Trung Quốc đạt 2,1 tỷ USD, chiếm 64% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, với nhiều sản phẩm và thương hiệu có chỗ đứng vững chắc tại Trung Quốc, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, trái cây Việt Nam phần nhiều còn xuất khẩu qua đường biên mậu, tiểu ngạch và trực tiếp vào các tỉnh phía Nam Trung Quốc có biên giới tiếp giáp với Việt Nam như Quảng Tây, Vân Nam là chính.

Để phát triển xuất khẩu bền vững và thu được giá trị cao hơn, đi sâu hơn nữa vào thị trường Trung Quốc, theo Bộ Công Thương, xuất khẩu trái cây Việt Nam cần chuyển mạnh sang chính ngạch kết hợp với quảng bá về hình ảnh và thương hiệu.

Bắc Kinh với vai trò là Thủ đô, Trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của cả nước, là thị trường có giá trị cao và nhu cầu lớn. Việc tổ chức Lễ hội trái cây tại thủ đô Bắc Kinh nhằm quảng bá thương hiệu, hình ảnh về trái cây nhiệt đới ngon, bổ dưỡng của Việt Nam, sẽ thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo các doanh nghiệp Trung Quốc và quốc tế.

Đây sẽ là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương.

Sự kiện này sẽ mở ra cơ sở, kinh nghiệm tổ chức các lễ hội chuyên ngành thường xuyên hơn không chỉ ở Bắc Kinh mà còn ở các địa phương trung nguyên, phía Bắc của Trung Quốc nhằm kết nối, mở rộng xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị trường này.


Nguồn: vneconomy

Dân trí) – 4 sân bay bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi cũng đã hoạt động trở lại từ tối ngày 7/9 và rạng sáng ngày 8/9. Các hãng hàng không cũng duy trì khai thác các chuyến bay ngày 8/9 theo đúng kế hoạch.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đến sáng 8/9, bão Yagi di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, suy yếu và sau đó tan dần.

Các sân bay bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi cũng đã hoạt động trở lại từ tối 7/9 và rạng sáng 8/9. Cụ thể, sân bay Nội Bài (Hà Nội) hoạt động bình thường từ 23h50 ngày 7/9. Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) hoạt động bình thường từ 20h12 và sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) từ 22h ngày 7/9. Sân bay Cát Bi (Hải Phòng) cũng hoạt động trở lại từ 00h08 ngày 8/9.

Dựa trên thông tin diễn biến của bão và kế hoạch khai thác trở lại của các sân bay, nhiều hãng hàng không cũng duy trì khai thác bình thường các chuyến bay ngày 8/9 theo đúng kế hoạch, đảm bảo quyền lợi cho khách đã đặt vé.

Các hãng khuyến nghị hành khách chủ động theo dõi thông tin và sắp xếp thời gian di chuyển đến sân bay để đảm bảo thực hiện chuyến bay thuận lợi, đúng giờ.

Trước đó, Cục Hàng không thông báo quyết định kéo dài thời gian ngừng tiếp thu tàu bay tại sân bay Vân Đồn, Cát Bi đến 20h ngày 7/9; tại sân bay Nội Bài đến 24h ngày 7/9, tăng thêm 3 tiếng so với thông báo khuya 6/9.

4 sân bay mở cửa lại, các chuyến bay hoạt động bình thường từ sáng 8/9 - 1
Sân bay Nội Bài (Hà Nội) đã hoạt động bình thường trở lại (Ảnh: Nam Anh).

Vietnam Airlines cũng phải hủy và điều chỉnh giờ khai thác hơn 110 chuyến bay trong ngày 7/9 và 8/9. Theo đó, hãng sẽ thực hiện hủy 34 chuyến bay và điều chỉnh giờ khai thác của 78 chuyến bay nội địa, quốc tế khác.

Hãng này cũng điều chỉnh giờ khai thác của 53 chuyến bay nội địa đến và đi từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) từ 6/9 đến 8/9. Hãng cũng thay đổi giờ khai thác với 25 chuyến bay quốc tế đến và đi từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) trong ngày 7/9 và 8/9.

Vietjet đã có thông báo tạm ngừng 67 chuyến bay đến và đi sân bay Nội Bài (Hà Nội) từ 10h đến 19h ngày 7/9. Cùng ngày, hãng cũng tạm ngừng 18 chuyến bay đến và đi sân bay Cát Bi (Hải Phòng) từ 5h đến 16h, 4 chuyến bay đến và đi sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) từ 12h đến 22h.

Tương tự, Bamboo Airways cũng hủy 14 chuyến bay trong ngày 7/9.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết sáng 7/9, các sân bay Vân Đồn, Cát Bi chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão từ 7h với sức gió mạnh, tầm nhìn thấp nhất trong bão đạt 800-1.500m.

Sân bay Nội Bài chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão từ khoảng 10h, tầm nhìn giảm xuống 800-2.000m trong bão. Đến khoảng 12h, cơn bão ảnh hưởng đến sân bay Thọ Xuân, mưa to đến rất to với tầm nhìn thấp nhất giảm xuống 1,5-3km.

Cơ quan quản lý hàng không tiếp tục ra công điện yêu cầu các đơn vị có liên quan tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão; chủ động ứng phó cơn bão số 3 và khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão.


Nguồn: Báo Dân Trí

Cập nhật thị trường vận chuyển container và logistics quốc tế các tuyến Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ trong Tuần 35/2024.

Chỉ số giá cước container thế giới tổng hợp của Drewry tuần 35/2024, tiếp tục giảm 3% so với tuần trước, xuống mức 5.181 USD. Chỉ số giá cước này cao hơn 265% so với mức trung bình của năm 2019 trước đại dịch (1.420 USD).

Chỉ số giá cước container thế giới tổng hợp của Drewry Tuần 35/2024
Chỉ số giá cước container thế giới tổng hợp của Drewry Tuần 35/2024 (Nguồn: Drewry)

1. Tuyến vận chuyển: Châu Á – Bắc Mỹ (Asia – North America)

Giá cước vận chuyển (Ocean Freight) từ Châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ trong tuần 35/2024 giảm xuống mức 6.670 USD/FEU, tương đương giảm 1,81% so với tuần trước, giảm 4,7% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

Nhu cầu xuất khẩu vẫn mạnh, và nhiều hãng tàu đã bổ sung thêm công suất để giảm bớt tình trạng tồn đọng do lượng hàng hóa tăng đột biến từ tháng 5 đến tháng 7. Tuy nhiên, mức tồn kho đầy đủ hiện tại có thể làm giảm nhu cầu bổ sung thêm hàng trong những tuần tới,

Có nhiều chuyến tàu hủy chuyến trên các tuyến đường đến Mũi Hảo Vọng (Cape of Good Hope – COGH) và tình trạng tắc nghẽn cảng ở Châu Á và Bắc Mỹ. Do điều kiện thời tiết bất lợi xung quanh COGH, dự kiến ​​sẽ có thêm sự chậm trễ và thách thức về công suất đối với tuyến Bờ Đông Hoa Kỳ.

Mực nước tại Hồ Gatun ở Panama đã phục hồi và chính quyền địa phương đã nới lỏng các hạn chế về trọng lượng của Kênh đào Panama.

Các hãng tàu đang triển khai các kế hoạch bỏ chuyến sẽ ảnh hưởng đến Tuần 38 đến Tuần 41 để điều chỉnh công suất trên tuyến này để chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng ở Trung Quốc sắp tới. Dự kiến ​​sẽ có những thay đổi trong lịch trình vận chuyển hoặc thời gian chuyển tải, đặc biệt là đối với các kết nối trung chuyển, vì khi hủy chuyến có thể dẫn đến việc các lô hàng phải chuyển sang các chuyến tàu kế tiếp.

Giá cước giao ngay: Mức tăng giá chung (GRI) vào ngày 1 tháng 9 đã được các hãng tàu công bố và khả năng sẽ được các hãng tàu áp dụng khiến giá cước tăng cao.

Giá cố định: Các cuộc thảo luận về Phụ phí mùa cao điểm (PSS) vẫn không thay đổi. Với việc áp dụng GRI ngày 1 tháng 9 sắp tới, đã nới rộng khoảng cách giá giữa giá cước giao ngay và giá theo hợp đồng dài hạn. Dự kiến ​​PSS sẽ giữ nguyên cho đến ngày 1 tháng 9.

Canada:

Ngày 24 tháng 8 năm 2024, Ban quan hệ lao động Canada (CIRB) đã ủy quyền trọng tài ràng buộc giữa Công ty Đường sắt Quốc gia Canada (CN) và Canadian Pacific Kansas City Limited (CPKC) và Hội nghị đường sắt Canada của Teamsters (TCRC). Ngoài ra, CIRB đã cấm bất kỳ cuộc đình công lao động nào nữa, bao gồm cả việc đóng cửa hoặc ngừng làm việc, trong quá trình hòa giải. Do đó, thông báo ngừng làm việc gần đây do Teamsters gửi cho CN hiện đã vô hiệu.

Cả công nhân của CN và CPKC đã trở lại làm việc vào sáng thứ Hai tại Canada, theo chỉ thị của CIRB. CPKC đã yêu cầu nhân viên TCRC trở lại làm việc vào ca ngày Chủ Nhật để nhanh chóng khởi động lại nền kinh tế Canada và giảm thiểu gián đoạn thêm đối với chuỗi cung ứng.

Mặc dù họ sẽ tuân thủ quyết định của CIRB, nhưng Teamsters cũng sẽ kháng cáo phán quyết tại tòa án liên bang.

Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ | Tuần 35/2024
Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ | Tuần 35/2024 (Ảnh: Phaata.com)

2. Tuyến vận chuyển: Châu Á – Châu Âu (Asia – Europe)

Giá cước vận chuyển từ Châu Á đến Bắc Âu tuần 35/2024 tiếp tục giảm mạnh xuống mức 7.550 USD/FEU, tương đương giảm 4,02% so với tuần trước, giảm 11,20% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

Nhu cầu đang sụt giảm, cùng với nhiều chuyến tàu bị hủy đã làm giảm hoạt động vào cuối tháng 8. Các tàu vận chuyển được sử dụng tương đối hiệu quả với tỷ lệ lấp đầy tàu khá cao. Tuy nhiên, trong tháng 9, với nhiều tàu sẽ quay lại châu Á, thị trường sẽ có nhiều công suất hơn so với tháng 8. Các hãng tàu hiện đang đẩy mạnh việc lấp đầy tàu bằng cách tăng khối lượng hàng hóa.

Giá cước giao ngay giảm thêm trong nửa đầu tháng 9, nhưng vẫn cao hơn so với đầu năm 2024, sau Tết Nguyên đán. Các hãng tàu hiện đang có cách tiếp cận chủ động hơn để điều chỉnh giá nhằm tối ưu hóa việc sử dụng tàu.

Việc sử dụng giá cước dài hạn theo hợp đồng vẫn phải đối mặt với các hạn chế từ các hãng tàu liên quan đến ưu tiên về chỗ và thiết bị. Tình trạng thiếu thiết bị đang được cải thiện, một số cảng xếp hàng (POL) có ít tàu cập cảng vẫn đang gặp phải tình trạng thiếu hụt tiềm ẩn đối với các loại container, cụ thể như 20’GP và 45’HC.

Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu | Tuần 35/2024
Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu | Tuần 35/2024 (Ảnh: Phaata.com)

3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ – Châu Á (Northern America – Asia)

Giá cước vận chuyển từ Bắc Mỹ (Bờ Tây) đến Châu Á tuần 35/2024 tăng lên mức 666 USD/FEU, tương đương tăng 1,06% so với tuần trước, giảm 3,62% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

Công suất đã bị giảm trên các tuyến từ Hoa Kỳ đến tiểu lục địa Ấn Độ, các cảng Trung Đông và các cảng Bắc Âu, liên quan đến việc thiếu tàu và các chuyến đi bị hủy.

Để đảm bảo xuất khẩu hàng suôn sẻ, Phaata.com khuyên các chủ hàng nên đặt booking trước 2 tuần đối với các lô hàng xếp tại cảng ven biển và 3-4 tuần trở lên đối với các lô hàng xếp tại điểm đường sắt nội địa.

Giá cước vận chuyển Bắc Mỹ (Bờ Tây) - Châu Á
Giá cước vận chuyển Bắc Mỹ (Bờ Tây) – Châu Á | Tuần 35/2024 (Ảnh: Phaata.com)

4. Tuyến vận chuyển: Bắc Âu – Châu Á (Northern Europe – Asia)

Giá cước vận chuyển từ Bắc Âu đến Châu Á tuần 35/2024 giảm không đáng kể, ở mức 492 USD/FEU, tương đương giảm 0,2% so với tuần trước, tăng 1,65% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

Giá cước vận chuyển Bắc Âu -Châu Á | Tuần 35/2024
Giá cước vận chuyển Bắc Âu -Châu Á | Tuần 35/2024 (Ảnh: Phaata.com)

Nguồn: Phaata.com

(KTSG Online) – Bộ Công Thương vừa đề xuất cắt giảm 19 thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập khẩu, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính theo nghị quyết 68/2020.

Bộ Công Thương dự kiến cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Ảnh: TL

Theo đó, 19 thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu được đề xuất tập trung vào các thủ tục liên quan đến thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam. Việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định nhằm giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp, TTXVN đưa tin.

Nhiều thủ tục sẽ được phân cấp từ cấp Bộ về cấp Sở để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục. Bộ Công Thương cũng kiến nghị sửa đổi một số điều khoản trong nghị định 90/2007/NĐ-CP và thông tư 28/2012/TT-BCT để phù hợp với thực tiễn và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ cũng dự kiến cắt giảm, bãi bỏ thủ tục cấp mã số nhà sản xuất (MID) hàng dệt may xuất khẩu sang Mỹ, do hiện nay cơ chế giám sát của nước này đã được bãi bỏ.

Bộ Công Thương đã hoàn thành và gửi Thủ tướng báo cáo kết quả rà soát và xây dựng phương án cắt giảm, đơn giản hóa trên 10% số lượng quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2025.

Theo phương án đề xuất, Bộ sẽ cắt giảm, đơn giản hóa 67 thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của cơ quan này, bao gồm xuất nhập khẩu, điện lực, hóa chất, và các lĩnh vực khác.

Trong giai đoạn 2020-2024, Bộ Công Thương đã đơn giản hóa 20/662 quy định về kinh doanh, cũng như tiếp tục rà soát và đề xuất các giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh.

Hiện tại, Bộ Công Thương đang mở rộng ý kiến đóng góp để đơn giản hóa 5 điều kiện kinh doanh và 11 thủ tục hành chính trong ngành rượu, thuốc lá.


Nguồn: Kinh tế Sài Gòn online

Ban lãnh đạo công ty HML hiểu được sức khỏe chính là nền tảng và cơ sở để nâng cao tinh thần cũng như đáp ứng được hiệu suất của công việc. Tháng 8 này, HML tiếp tục kế hợp với Phòng khám đa khoa bệnh viện Đại học Y Hà Nội như mọi năm để khám định kỳ cho toàn thể công ty nhằm đảm bảo sức khỏe cho từng cá nhân tại công ty.

Phòng khám đa khoa bệnh viện Đại học Y Hà Nội (số 10 Trương Công Giai – Quận Cầu Giấy – Hà Nội) là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng mang đến cho người bệnh trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm thuộc tất cả các chuyên khoa của bệnh viện Đại học Y Hà Nội và trường Đại học Y Hà Nội.

Trong ngày 17/8 vừa qua, đội ngũ y bác sĩ đã trực tiếp tới văn phòng làm việc HML để lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên. Việc kiểm tra định kỳ góp nhần đảm bảo đời sống sức khỏe cho nhân viên, đồng thời tạo một môi trường làm việc khỏe mạnh và tích cực.

Lịch khám tổng quát được diễn ra vào ngày 20,21,22 tháng 8 tại phòng khám đa khoa bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Tại đây, toàn thể nhân viên sẽ được kiểm tra và thăm khám cẩn thận, đầy đủ cũng như được tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa, toàn thể nhân viên đều cảm thấy thoải mái và vui vẻ trong suốt thời gian khám định kỳ.

Với mong muốn, mỗi một nhân viên sẽ có một sức khỏe tốt khi làm việc, HML luôn chú trọng trong việc đảm bảo sức khỏe, và những quyền lợi đặc biệt cho nhân viên. Việc tổ chức khám định kỳ là một trong những quyền lợi cơ bản và cần thiết mà HML muốn mang lại cho toàn thể nhân viên trong công ty. Có một sức khỏe tốt, thì hiệu quả công việc cũng sẽ được nâng cao, góp phần xây dựng môi trường làm việc lành mạnh và khỏe khoắn.


HML SUPPLY CHAIN,. JSC

Tel: +84 82 369 2828

Email: infor@hml.com.vn

Website: hml.com.vn

Các giao dịch hợp đồng tương lai vận tải container Thượng Hải cho thấy giá cước vận tải biển trên tuyến Á- Âu có thể giảm vào năm 2025, sau khi dường như đã đạt đỉnh ở thời điểm hiện tại.

container ship

Vào ngày 5 tháng 8, điểm chỉ số của EC2408 (hợp đồng tháng 8) đóng cửa ở mức 5.627, trong khi EC2410 (hợp đồng tháng 10) đóng cửa ở mức 3.585 điểm, lần lượt giảm 3% và 9% so với ngày 29 tháng 7. EC2504 (hợp đồng tháng 4 năm 2025) ở mức 1.961 điểm, trong khi EC2506 (hợp đồng tháng 6 năm 2025) ở mức 1.955 điểm, lần lượt giảm 5% và 6% so với ngày 29 tháng 7.

Vào ngày 2 tháng 8, Chỉ số Cước vận tải Container Thượng Hải (SCFI) cho thấy giá cước tuyến Thượng Hải-Bắc Âu đã giảm 2% so với tuần trước xuống còn 4.907 USD/TEU, mặc dù con số này cao hơn đáng kể so với mức 947 USD/TEU của năm trước.

Báo cáo của Linerlytica ngày 6 tháng 8 cho biết các hợp đồng ngắn hạn đã dẫn đầu sự sụt giảm trong tuần trước trước khi các hợp đồng dài hạn bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về suy thoái của Mỹ.

Giao dịch tương lai Chỉ số Cước vận tải Container bắt đầu giao dịch vào tháng 8 năm ngoái thông qua Sở Giao dịch Năng lượng Quốc tế Thượng Hải (Shanghai International Energy Exchange), một đơn vị trực thuộc Sở Giao dịch Tương lai Thượng Hải (Shanghai Futures Exchange). Các giao dịch trên giấy được thực hiện bởi các chủ hàng, công ty giao nhận và hãng tàu.

Khối lượng giao dịch đang chuyển từ EC2410 sang các hợp đồng sau đó với EC2504 thu hút sự quan tâm nhất của thị trường.

Linerlytica cho biết: “Dựa trên giá đóng cửa mới nhất của EC2408 và EC2410, thị trường tương lai đang định giá mức giảm 4,46% mỗi tuần trong ba tuần tới đến cuối tháng 8, tiếp theo là mức giảm 4,49% mỗi tuần trong chín tuần tiếp theo đến cuối tháng 10. Giá cước dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong năm 2025, với giá EC2506 hiện tại giao dịch với mức chiết khấu 68% so với SCFIS (Shanghai Containerised Freight Index based on Settled Rates – Tạm dịch:Chỉ số Cước vận tải Container Thượng Hải dựa trên Giá đã thanh toán). Tâm lý đã chuyển sang tiêu cực mặc dù giá cước giữ ở mức tốt hơn nhiều so với giá cước Bờ Tây Hoa Kỳ – Châu Á và Châu Á – Địa Trung Hải, với việc các hãng tàu bắt đầu giảm giá cho thấy giá cước đã đạt đỉnh.”

Linerlytica cho rằng mặc dù giá cước tương lai tiếp tục suy yếu, các hãng tàu vẫn ở vị thế mạnh vì tổng công suất đến Bắc Âu vẫn còn hạn chế với mức trung bình động 13 tuần vẫn giảm 3,4% so với năm ngoái bất chấp việc bổ sung công suất mới gần đây.

Các chuyến tàu khởi hành thực tế từ Châu Á vẫn còn nhiều biến động với tình trạng tắc nghẽn cảng và sự chậm trễ do thời tiết gây ra sự sụt giảm đáng kể về công suất.

Nguồn: Phaata.com (Theo Container-News)

Tàu container của hãng tàu Yang Ming đã gặp sự cố nổ tại cảng Ningbo, Trung Quốc, nguyên nhân ban đầu được xác định là do nổ container chứa hàng nguy hiểm.

Một trong những tàu của Hãng tàu Yang Ming (Yang Ming Marine Transport) đã gặp sự cố nổ vào hôm thứ sáu, ngày 9 tháng 8 khoảng 1 giờ 40 chiều giờ địa phương, khi đang cập cảng Ningbo (Ninh Ba), Trung Quốc.

Đoạn video quay bởi nhân viên văn phòng trong một tòa nhà gần đó cho thấy khói bốc lên từ con tàu.

Trung tâm Tìm kiếm và Cứu nạn Hàng hải Ninh Ba cho biết tàu YM Mobility được đóng năm 2011, có sức chứa 6.589 TEU đang cập tại cảng Bắc Luân của Ninh Ba và đang chở hàng nguy hiểm.

Không có thành viên thủy thủ đoàn trên tàu YM Mobility và công nhân cảng nào bị thương, mặc dù các tòa nhà văn phòng gần cảng đã bị ảnh hưởng bởi sóng xung kích từ vụ nổ.

Theo EconDB, tàu YM Mobility được triển khai trên tuyến dịch vụ China-Gulf Express (CGX) ghé qua Thượng Hải, Ninh Ba, Hạ Môn, Umm Qasr, Hamad và Jebel Ali. Dịch vụ này được vận hành bởi Yang Ming, Ocean Network Express (ONE) và HMM.

Yang Ming đã đưa ra một tuyên bố ngay hôm xảy ra sự cố, cho biết kết quả điều tra ban đầu cho thấy một vụ nổ đã xảy ra trong một container chứa hàng nguy hiểm trên tàu.

Hãng tàu Đài Loan cho biết: “Theo khai báo của chủ hàng, container là một container lạnh được sử dụng thay thế cho container khô, không yêu cầu kết nối điện.

“Các biện pháp kiểm soát hỏa hoạn ngay lập tức đã được thực hiện và tình hình hiện đang được kiểm soát. Tất cả các thành viên thủy thủ đoàn đã được sơ tán an toàn. Công ty Huan Ming (Shanghai) International Shipping Agency Co., Ltd., một công ty con của Tập đoàn Yang Ming, đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý tình huống.”

Nguồn: Phaata.com (Theo Container-News)

7 tháng năm 2024, cả nước đã xuất khẩu 964.000 tấn cà phê, kim ngạch 3,54 tỷ USD, giảm 13,8% về lượng, nhưng tăng 30,9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu cà phê tăng cao

Báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, trong tháng 7/2024, Việt Nam xuất khẩu 62.000 tấn cà phê, đem về 340 triệu USD. Lũy kế 7 tháng năm 2024, cả nước đã xuất khẩu 964.000 tấn cà phê, kim ngạch 3,54 tỷ USD, giảm 13,8% về lượng, nhưng tăng vọt 30,9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (VICOFA), Việt Nam hiện chỉ còn khoảng 148.000 tấn cà phê để xuất khẩu trong 2 tháng còn lại của niên vụ 2023/2024 (từ tháng 8 đến đến hết tháng 9), cho đến khi niên vụ mới bắt đầu thu hoạch vào tháng 10 năm nay. Nguồn hàng cà phê cho xuất khẩu đang trông chờ vào niên vụ thu hoạch mới và dự báo xuất khẩu cà phê cả năm có thể thiết lập mốc kỷ lục 5,5 – 6 tỷ USD…

Cà phê Việt Nam hiện rất “hot” vì nguồn cung khan hiếm, mà các “ông lớn” như Đức, Ý, Nhật Bản luôn “săn lùng” loại nông sản này. Chính vì nguồn cung ít nên cà phê Việt rất có giá, đầu tháng 7, Hungary tìm mua cà phê Việt với mức giá trung bình rất cao là hơn 6.800 USD/tấn, hay Israel mua với mức gần 6.100 USD/tấn.

Tháng 7/2024, Việt Nam xuất khẩu 62.000 tấn cà phê.

Cũng theo VICOFA, với các thị trường như Tây Ban Nha, Nga, Mỹ, Indonesia, Philippines, Hà Lan, Trung Quốc… mức giá nhập khẩu đã tăng khoảng 30% so với năm trước. Vì thế, các thị trường này đều nằm trong nhóm thị trường xuất khẩu cà phê Việt có kim ngạch 100 triệu USD.

Nhiều chuyên gia nhận định nguồn cũng dần khan hiếm, hoạt động xuất khẩu sẽ giảm dần theo từng tháng. Thậm chí, lượng xuất khẩu cà phê nước ta chỉ cải thiện từ cuối năm khi vụ mới được thu hoạch.

Một số công ty cà phê cho hay, kho hàng của doanh nghiệp gần như cạn sạch, trong khi tháng 10 mới bước vào vụ thu hoạch mới ở nước ta. Đây cũng là yếu tố đẩy giá cà phê nhân trên thị trường tăng mạnh và neo ở ngưỡng rất cao.

Giá cà phê Việt Nam đang có triển vọng sáng, nhưng đi kèm với đó là thách thức lớn về chất lượng và phát triển bền vững. Sự quan tâm và đầu tư đúng mức sẽ là yếu tố then chốt giúp ngành cà phê Việt Nam tiếp tục vươn xa trên thị trường quốc tế.

Việc giá cà phê tăng cao đã và đang khiến người nông dân được lợi, nhưng lại khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Để hỗ trợ cho doanh nghiệp, mới đây,Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã hợp tác đồng tài trợ chuỗi cung ứng cho các công ty xuất khẩu cà phê, trong nỗ lực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu.

Với tổng giá trị tài trợ lên tới 150 triệu USD, trong đó IFC và VPBank cung ứng vốn theo tỷ lệ bằng nhau. Đây là chương trình đồng tài trợ chuỗi cung ứng bao thanh toán đầu tiên IFC hợp tác với một ngân hàng thương mại trong nước để triển khai tại Việt Nam.

Chương trình tài trợ chuỗi cung ứng dự kiến sẽ giúp cung cấp vốn bước đầu cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê và trong các lĩnh vực khác ở giai đoạn sau, mở ra cơ hội tiếp cận chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu cho các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

Nhập khẩu hơn 110 tỷ USD cà phê để chế biến

Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, các doanh nghiệp buộc phải nhập khẩu cà phê từ các nước lân cận như Indonesia, Lào, Thái Lan, Brasil, Bỉ… Điều này đã được dự báo từ cuối tháng 4/2024 trong cuộc họp của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam.

VICOFA lý giải, Việt Nam nhập khẩu cà phê nhiều năm nay, cũng như các nông sản khác (gạo, hạt điều…) từ các nước về chủ yếu phục vụ chế biến xuất khẩu. Như cà phê nhân, Việt Nam nhập khẩu từ các nước có giá bán thấp hơn, hoặc những loại cà phê mà Việt Nam trồng được ít do khí hậu thổ nhưỡng như cà phê Arabica. Việt Nam nhập loại cà phê này từ Lào do giá bán của họ thấp hơn ở Việt Nam. Cà phê Arabica trong nước chỉ có một số vùng trồng được nên số lượng hạn chế, trong khi loại này có chất lượng cao nên phải nhập khẩu về tiêu thụ.

Còn đối với cà phê chế biến, những năm gần đây hệ thống chuỗi cà phê trong nước phát triển, nhiều thương hiệu cà phê nước ngoài có mặt và mở chuỗi khắp các thành phố lớn tại Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh chuỗi cà phê này phần lớn nhập khẩu cà phê đã chế biến như cà phê rang xay, cà phê hòa tan.


Nguồn: doanhnghiephoinhap.vn