Các hãng tàu áp dụng phụ phí trước nguy cơ đình công tại Bờ Đông Hoa Kỳ
Các hãng tàu container áp dụng phụ phí khẩn cấp trước nguy cơ đình công tại các cảng Bờ Đông Hoa Kỳ, dự báo giá cước vận tải tăng mạnh trong những tuần tới.
Các hãng tàu container đang áp dụng các phụ phí trước dự đoán rằng công nhân tại các cảng Bờ Đông Hoa Kỳ sẽ nối lại cuộc đình công vào ngày 15 tháng 1 năm 2025.
Theo báo cáo của Linerlytica trong tuần này, Hiệp hội Công nhân Bến cảng Quốc tế (ILA) và Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) – đại diện cho các nhà khai thác cảng Bờ Đông Hoa Kỳ – vẫn chưa đạt được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán về tiền lương.
Báo cáo nêu rõ: “Các bên liên quan đang chuẩn bị đối phó với một cuộc đình công khác tại cảng vào ngày 15 tháng 1 năm 2025. Một số hãng tàu đã thông báo cho khách hàng về các biện pháp ứng phó trong trường hợp xảy ra đình công, với dự đoán việc đóng cửa toàn bộ các cảng và kho container tại Bờ Đông và Bờ Vịnh Hoa Kỳ sẽ khiến giá cước vận tải xuyên Thái Bình Dương tăng mạnh.”
Phụ phí được các hãng tàu áp dụng
Maersk Line áp dụng phụ phí:
- 1.500 USD cho mỗi TEU,
- 3.000 USD cho container 40 feet,
- 3.780 USD cho container 45 feet, tùy thuộc vào mức độ gián đoạn chuỗi cung ứng.
CMA CGM áp dụng:
- Phụ phí 800 USD mỗi TEU và 1.000 USD mỗi FEU cho hàng xuất khẩu từ các cảng tại Bờ Đông và Bờ Vịnh Hoa Kỳ.
- Phụ phí nhập khẩu lên đến 1.500 USD mỗi TEU.
Hapag-Lloyd áp dụng:
- Phụ phí Work Disruption Surcharge 850 USD mỗi TEU và 1.700 USD mỗi FEU cho hàng nhập khẩu từ Bắc Âu, Địa Trung Hải, Châu Phi, Trung Đông, Tiểu lục địa Ấn Độ, Châu Đại Dương và Mỹ Latinh.
- Phụ phí Work Interruption Destination Surcharge 1.000 USD mỗi TEU cho hàng nhập khẩu từ Đông Á.
Thị trường cước vận tải tăng mạnh
Ngày 27 tháng 12 năm 2024, Chỉ số Vận tải Container Thượng Hải (SCFI) cho thấy giá cước trên tuyến xuyên Thái Bình Dương tăng đáng kể:
- Tuyến Thượng Hải – Bờ Tây Hoa Kỳ tăng 9% so với tuần trước, đạt 4.581 USD/FEU.
- Tuyến Thượng Hải – Bờ Đông Hoa Kỳ tăng khoảng 8%, đạt 6.074 USD/FEU.
Linerlytica nhận định: “Giá cước từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ đã phục hồi hoàn toàn sau mức sụt giảm của sáu tuần trước đó, và có khả năng tiếp tục tăng trong những tuần tới, trước nguy cơ đình công tại cảng Bờ Đông Hoa Kỳ. Các hãng tàu sẽ áp dụng phụ phí khẩn cấp từ 1.000 USD đến 2.000 USD mỗi FEU nếu cuộc đình công diễn ra, và giá cước Bờ Tây Hoa Kỳ cũng sẽ tăng mạnh do hàng hóa được chuyển hướng.”
Nguồn: Phaata.com (Theo Container-News)