CMA CGM: Phí cảng tại Mỹ sẽ ảnh hưởng lớn đến các hãng tàu

0 / 5. 0

CMA CGM cảnh báo mức phí cảng Hoa Kỳ đối với tàu Trung Quốc sẽ ảnh hưởng lớn đến toàn ngành vận tải biển, đồng thời nhấn mạnh sự chuẩn bị để thích ứng với biến động kinh tế và địa chính trị toàn cầu.

Tàu container của hãng tàu CMA CGM (Nguồn: CMA CGM)

Theo CMA CGM, không thể tránh khỏi tác động nếu chính quyền Trump tiến hành áp dụng mức phí đối với các tàu được đóng và vận hành bởi Trung Quốc khi cập cảng Hoa Kỳ.

“Trung Quốc đóng hơn một nửa số tàu container trên thế giới, vì vậy điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tất cả các hãng tàu,” Giám đốc tài chính Ramon Fernandez cho biết vào sáng thứ Hai.

Các hãng tàu lớn như CMA CGM, Maersk, Mediterranean Shipping Company (MSC) và Cosco Shipping của Trung Quốc có thể đối mặt với mức phí lên tới 1,5 triệu USD mỗi lần cập cảng nếu kế hoạch này được thực hiện.

Riêng đội tàu của CMA CGM cũng sẽ chịu ảnh hưởng. Theo Xeneta, 41% đội tàu đang hoạt động của hãng được đóng tại Trung Quốc, trong khi 53% đơn đặt hàng tàu mới cũng có xuất xứ từ nước này.

Hiện tại, công ty con của CMA CGM tại Mỹ – American President Lines (APL) – sở hữu 10 tàu treo cờ Hoa Kỳ, theo Fernandez.

Đề xuất của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) được đưa ra sau khi xác định rằng sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng hải, logistics và đóng tàu là “không hợp lý” và gây bất lợi cho kinh tế Mỹ. Từ nhiệm kỳ đầu của ông Trump, Mỹ đã áp đặt nhiều mức thuế nhập khẩu nhằm đối phó với các vi phạm thương mại của Trung Quốc theo Mục 301.

Khi được hỏi về tương lai của liên minh Ocean Alliance – bao gồm CMA CGM, Cosco, Orient Overseas Container Line và Evergreen (Đài Loan, Trung Quốc), ông Fernandez khẳng định hiện không có dấu hiệu nào cho thấy liên minh này bị ảnh hưởng bởi chính sách của Mỹ.

Dịch vụ “Day 9” của liên minh sẽ chính thức ra mắt vào tháng 4/2025, với khoảng 390 tàu container hoạt động, tổng công suất danh nghĩa gần 5 triệu TEU trên 41 tuyến dịch vụ hàng tuần và hơn 520 cặp cảng trực tiếp.

Trong quý 4 vừa qua, CMA CGM ghi nhận doanh thu tăng 38,8% lên 14,7 tỷ USD và lợi nhuận ròng đạt 1,5 tỷ USD. Doanh thu tăng nhanh hơn sản lượng vận chuyển nhờ giá cước vận tải vẫn ở mức cao so với cùng kỳ năm trước, với tổng sản lượng đạt 5,93 triệu TEU, tăng 7,8%.

Fernandez cho biết việc các khách hàng đẩy mạnh nhập hàng để tránh thuế đã góp phần tạo ra khối lượng vận chuyển mạnh trong thời gian qua.

CMA CGM không đưa ra dự báo chính thức cho năm 2025, khẳng định vẫn giữ thái độ “thận trọng” trước những biến động kinh tế và địa chính trị.

Dù chỉ mới vài năm sau khi chuỗi cung ứng toàn cầu rơi vào khủng hoảng vì COVID-19 năm 2021, Chủ tịch kiêm CEO Rodolphe Saadé nhận định thị trường hiện tại đang trải qua “một mức độ bất ổn chưa từng có”.

Công ty dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu khoảng 3% trong năm nay, với thương mại toàn cầu cũng tăng ở mức tương đương.

CMA CGM cảnh báo rằng mức thuế cao hơn có thể ảnh hưởng đến thương mại và “dẫn đến tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu trong trung hạn”.

Bên cạnh đó, việc bàn giao các tàu mới cùng với diễn biến tại Biển Đỏ cũng sẽ là những yếu tố quyết định diễn biến thị trường. Cả hai tình huống này đều tác động trực tiếp đến năng lực vận chuyển toàn cầu. Nếu các hãng tàu quay lại hoạt động thường xuyên tại Biển Đỏ, nguồn cung tàu có thể tăng lên do không còn phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.

Theo dữ liệu từ Alphaliner, 59% công suất tàu container mới trong năm qua đã được phân bổ cho tuyến thương mại châu Á – châu Âu, góp phần khiến giá cước vận tải tăng mạnh nhiều lần trong năm 2024.

Fernandez cho biết thêm, nhiều công ty có thể sẽ loại bỏ các tàu cũ nếu tình trạng dư thừa công suất kéo dài sau khi tuyến Biển Đỏ ổn định trở lại. CMA CGM đã thực hiện một số chuyến tàu qua kênh đào Suez theo từng trường hợp cụ thể kể từ khi lực lượng Houthi bắt đầu tấn công tại Biển Đỏ cuối năm 2023, với sự hộ tống của Hải quân Pháp.

Trong bối cảnh đầy bất ổn, CMA CGM khẳng định tiếp tục theo dõi sát diễn biến kinh tế và địa chính trị, “đồng thời tự tin vào khả năng thích ứng nhờ đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và tiềm lực tài chính vững mạnh”.

Bước sang năm 2025, CMA CGM vẫn đặt mục tiêu mở rộng đội tàu thân thiện với môi trường. Để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, tập đoàn đã đầu tư gần 20 tỷ USD để đặt hàng các tàu sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và methanol, dự kiến sẽ có 153 tàu sử dụng năng lượng sạch trong đội tàu vào năm 2029.


Nguồn: Phaata