Thị trường vận tải biển toàn cầu đối mặt với những thách thức ngày càng tăng

0 / 5. 0

Thị trường vận tải biển toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm nhu cầu phục hồi chậm, dư thừa công suất tiềm ẩn, biến động giá cước, thay đổi quy định và tái cơ cấu liên minh.

Xu hướng nhu cầu vận tải biển: Phục hồi chậm

Thị trường vận tải biển toàn cầu đang chứng kiến ​​sự phục hồi phức tạp khi các mô hình nhu cầu thay đổi sau Tuần lễ Vàng ở Trung Quốc. Mặc dù tâm lý người tiêu dùng nhìn chung thận trọng và động lực thương mại toàn cầu yếu hơn, nhưng một số tuyến đang có dấu hiệu phục hồi. Ví dụ, các tuyến Châu Á-Châu Mỹ và nội Á vừa qua đã có mức tăng trưởng về nhu cầu cao hơn dự đoán, mặc dù dữ liệu PMI thị trường ở phạm vi rộng hơn lại phản ánh sản lượng và đơn đặt hàng mới đang tiếp tục bị thu hẹp.

Điều này tác động đến thị trường như thế nào?

Môi trường kinh tế trì trệ, được đánh dấu bởi các đơn đặt hàng xuất khẩu ít hơn và tăng trưởng sản xuất bị hạn chế, đã cho thấy sự cần thiết phải thích ứng năng động của các hãng vận tải. Mặc dù thương mại toàn cầu chưa trở lại mức trước đại dịch, nhưng khối lượng vận chuyển container đang ổn định ở các tuyến chính.

Phát triển công suất và đội tàu: Tàu cũ và số lượng bàn giao tàu mới tăng kỷ lục

Công suất tàu container mới lên đến 2,5 triệu TEU đã được giao trong năm 2024, với 0,5 triệu TEU bổ sung dự kiến ​​sẽ được giao trước cuối năm nay. Tuy nhiên, việc bàn giao số lượng tàu cao kỷ lục này trùng với thời điểm đội tàu già thế giới trên 20 năm tuổi đang chiếm đến 2,6 triệu TEU công suất. Mặc dù chi phí bảo trì tăng cao, các hãng vận tải đã hạn chế loại bỏ các tàu này, thay vào đó chọn cân bằng việc đổi mới đội tàu theo nhu cầu hoạt động.

Điều thú vị là tỷ lệ loại bỏ tàu cũ thấp làm nổi bật một vấn đề nan giải trong hoạt động. Với tình trạng tắc nghẽn cảng và việc chuyển hướng tàu ngày càng tăng, bao gồm các điểm nghẽn ở Biển Đỏ và chi phí nhiên liệu tăng, nhiều hãng vận tải do dự loại bỏ tàu cũ.

Giá cước vận tải biển: Biến động liên tục

Giá cước vận tải biển đã có xu hướng giảm kể từ mức đỉnh vào tháng 7, mặc dù chúng đang bắt đầu tăng trở lại sau Tuần lễ Vàng. Sự biến động này là do các hãng vận tải không điều chỉnh công suất phù hợp với nhu cầu của mùa thấp điểm. Các hãng vận tải hiện đã cố gắng tăng giá cước trong tháng 11, nhưng tính bền vững vẫn chưa chắc chắn do điều kiện thị trường hiện tại.

Giá cước vẫn tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Sự biến động liên tục, kết hợp với rủi ro dư thừa công suất sắp xảy ra, đã đặt các hãng vận tải vào tình thế bấp bênh. Đối với các chủ hàng, điều này đồng nghĩa với việc cấu trúc chi phí không chắc chắn và những thách thức về hậu cần trong việc đảm bảo đặt chỗ.

Áp lực về quy định và địa chính trị: Đình công và Chuyển đổi xanh

Những thách thức về quy định tạo thêm một lớp phức tạp. Cuộc đình công ở các cảng Bờ Đông Hoa Kỳ kết thúc vào ngày 3 tháng 10 đã làm gián đoạn hoạt động cảng trong thời gian ngắn. Mặc dù các thỏa thuận về tiền lương đã đạt được, nhưng tự động hóa và các điều khoản hợp đồng khác chưa được giải quyết có thể dẫn đến một đợt đình công khác sau ngày 15 tháng 1 năm 2025. Song song đó, các hãng vận tải đang đầu tư mạnh vào các tàu chạy bằng LNG trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung methanol xanh, một giải pháp thay thế được ưa chuộng để đáp ứng các mục tiêu giảm phát thải.

Tái cơ cấu liên minh: Một thị trường trên bờ vực chuyển đổi

Trong bối cảnh các liên minh vận tải biển đang chuẩn bị cho một sự thay đổi lớn khi liên minh 2M giữa MSC và Maersk tan rã vào tháng 1 năm 2025. Động thái này đã gây ra sự thay đổi vị trí chiến lược ở nhiều hãng vận tải. MSC có kế hoạch hoạt động độc lập trên các tuyến thương mại Đông-Tây, trong khi Maersk đang hợp tác với Hapag-Lloyd theo khuôn khổ liên minh Gemini Cooperation bắt đầu từ tháng 2 năm 2025.

Ngoài ra, thỏa thuận liên minh OCEAN Alliance được gia hạn đến năm 2032 đảm bảo tính liên tục cho các thành viên của mình, bao gồm COSCO, Evergreen và CMA CGM. Trong khi đó, liên minh THE Alliance đang chuyển đổi thành Premier Alliance, bao gồm Yang Ming, HMM và ONE.

Triển vọng thị trường vận tải biển: Nhiều thách thức tiềm ẩn, giá cước khó trở lại mức thấp trong tương lai gần

Nhìn về phía trước, những điều không chắc chắn vẫn còn rất nhiều. Từ những thay đổi tiềm ẩn về thuế quan của Hoa Kỳ đến sự gián đoạn trong quá trình chuyển đổi liên minh, cả hãng vận tải và chủ hàng đều phải chuẩn bị cho các tác động về hoạt động và tài chính.

Sự gián đoạn liên quan đến tắc nghẽn trong cơ sở hạ tầng cảng vẫn là những mối đe dọa dai dẳng. Bất chấp những thách thức này, quỹ đạo phục hồi sau đại dịch cho thấy giá cước vận tải hàng hóa khó có thể sớm trở lại mức thấp trong lịch sử.


Nguồn: Phaata.com (Theo DHL)