Thị trường vận tải và logistics quốc tế Tuần 35/2024

0 / 5. 0

Cập nhật thị trường vận chuyển container và logistics quốc tế các tuyến Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ trong Tuần 35/2024.

Chỉ số giá cước container thế giới tổng hợp của Drewry tuần 35/2024, tiếp tục giảm 3% so với tuần trước, xuống mức 5.181 USD. Chỉ số giá cước này cao hơn 265% so với mức trung bình của năm 2019 trước đại dịch (1.420 USD).

Chỉ số giá cước container thế giới tổng hợp của Drewry Tuần 35/2024
Chỉ số giá cước container thế giới tổng hợp của Drewry Tuần 35/2024 (Nguồn: Drewry)

1. Tuyến vận chuyển: Châu Á – Bắc Mỹ (Asia – North America)

Giá cước vận chuyển (Ocean Freight) từ Châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ trong tuần 35/2024 giảm xuống mức 6.670 USD/FEU, tương đương giảm 1,81% so với tuần trước, giảm 4,7% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

Nhu cầu xuất khẩu vẫn mạnh, và nhiều hãng tàu đã bổ sung thêm công suất để giảm bớt tình trạng tồn đọng do lượng hàng hóa tăng đột biến từ tháng 5 đến tháng 7. Tuy nhiên, mức tồn kho đầy đủ hiện tại có thể làm giảm nhu cầu bổ sung thêm hàng trong những tuần tới,

Có nhiều chuyến tàu hủy chuyến trên các tuyến đường đến Mũi Hảo Vọng (Cape of Good Hope – COGH) và tình trạng tắc nghẽn cảng ở Châu Á và Bắc Mỹ. Do điều kiện thời tiết bất lợi xung quanh COGH, dự kiến ​​sẽ có thêm sự chậm trễ và thách thức về công suất đối với tuyến Bờ Đông Hoa Kỳ.

Mực nước tại Hồ Gatun ở Panama đã phục hồi và chính quyền địa phương đã nới lỏng các hạn chế về trọng lượng của Kênh đào Panama.

Các hãng tàu đang triển khai các kế hoạch bỏ chuyến sẽ ảnh hưởng đến Tuần 38 đến Tuần 41 để điều chỉnh công suất trên tuyến này để chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng ở Trung Quốc sắp tới. Dự kiến ​​sẽ có những thay đổi trong lịch trình vận chuyển hoặc thời gian chuyển tải, đặc biệt là đối với các kết nối trung chuyển, vì khi hủy chuyến có thể dẫn đến việc các lô hàng phải chuyển sang các chuyến tàu kế tiếp.

Giá cước giao ngay: Mức tăng giá chung (GRI) vào ngày 1 tháng 9 đã được các hãng tàu công bố và khả năng sẽ được các hãng tàu áp dụng khiến giá cước tăng cao.

Giá cố định: Các cuộc thảo luận về Phụ phí mùa cao điểm (PSS) vẫn không thay đổi. Với việc áp dụng GRI ngày 1 tháng 9 sắp tới, đã nới rộng khoảng cách giá giữa giá cước giao ngay và giá theo hợp đồng dài hạn. Dự kiến ​​PSS sẽ giữ nguyên cho đến ngày 1 tháng 9.

Canada:

Ngày 24 tháng 8 năm 2024, Ban quan hệ lao động Canada (CIRB) đã ủy quyền trọng tài ràng buộc giữa Công ty Đường sắt Quốc gia Canada (CN) và Canadian Pacific Kansas City Limited (CPKC) và Hội nghị đường sắt Canada của Teamsters (TCRC). Ngoài ra, CIRB đã cấm bất kỳ cuộc đình công lao động nào nữa, bao gồm cả việc đóng cửa hoặc ngừng làm việc, trong quá trình hòa giải. Do đó, thông báo ngừng làm việc gần đây do Teamsters gửi cho CN hiện đã vô hiệu.

Cả công nhân của CN và CPKC đã trở lại làm việc vào sáng thứ Hai tại Canada, theo chỉ thị của CIRB. CPKC đã yêu cầu nhân viên TCRC trở lại làm việc vào ca ngày Chủ Nhật để nhanh chóng khởi động lại nền kinh tế Canada và giảm thiểu gián đoạn thêm đối với chuỗi cung ứng.

Mặc dù họ sẽ tuân thủ quyết định của CIRB, nhưng Teamsters cũng sẽ kháng cáo phán quyết tại tòa án liên bang.

Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ | Tuần 35/2024
Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ | Tuần 35/2024 (Ảnh: Phaata.com)

2. Tuyến vận chuyển: Châu Á – Châu Âu (Asia – Europe)

Giá cước vận chuyển từ Châu Á đến Bắc Âu tuần 35/2024 tiếp tục giảm mạnh xuống mức 7.550 USD/FEU, tương đương giảm 4,02% so với tuần trước, giảm 11,20% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

Nhu cầu đang sụt giảm, cùng với nhiều chuyến tàu bị hủy đã làm giảm hoạt động vào cuối tháng 8. Các tàu vận chuyển được sử dụng tương đối hiệu quả với tỷ lệ lấp đầy tàu khá cao. Tuy nhiên, trong tháng 9, với nhiều tàu sẽ quay lại châu Á, thị trường sẽ có nhiều công suất hơn so với tháng 8. Các hãng tàu hiện đang đẩy mạnh việc lấp đầy tàu bằng cách tăng khối lượng hàng hóa.

Giá cước giao ngay giảm thêm trong nửa đầu tháng 9, nhưng vẫn cao hơn so với đầu năm 2024, sau Tết Nguyên đán. Các hãng tàu hiện đang có cách tiếp cận chủ động hơn để điều chỉnh giá nhằm tối ưu hóa việc sử dụng tàu.

Việc sử dụng giá cước dài hạn theo hợp đồng vẫn phải đối mặt với các hạn chế từ các hãng tàu liên quan đến ưu tiên về chỗ và thiết bị. Tình trạng thiếu thiết bị đang được cải thiện, một số cảng xếp hàng (POL) có ít tàu cập cảng vẫn đang gặp phải tình trạng thiếu hụt tiềm ẩn đối với các loại container, cụ thể như 20’GP và 45’HC.

Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu | Tuần 35/2024
Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu | Tuần 35/2024 (Ảnh: Phaata.com)

3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ – Châu Á (Northern America – Asia)

Giá cước vận chuyển từ Bắc Mỹ (Bờ Tây) đến Châu Á tuần 35/2024 tăng lên mức 666 USD/FEU, tương đương tăng 1,06% so với tuần trước, giảm 3,62% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

Công suất đã bị giảm trên các tuyến từ Hoa Kỳ đến tiểu lục địa Ấn Độ, các cảng Trung Đông và các cảng Bắc Âu, liên quan đến việc thiếu tàu và các chuyến đi bị hủy.

Để đảm bảo xuất khẩu hàng suôn sẻ, Phaata.com khuyên các chủ hàng nên đặt booking trước 2 tuần đối với các lô hàng xếp tại cảng ven biển và 3-4 tuần trở lên đối với các lô hàng xếp tại điểm đường sắt nội địa.

Giá cước vận chuyển Bắc Mỹ (Bờ Tây) - Châu Á
Giá cước vận chuyển Bắc Mỹ (Bờ Tây) – Châu Á | Tuần 35/2024 (Ảnh: Phaata.com)

4. Tuyến vận chuyển: Bắc Âu – Châu Á (Northern Europe – Asia)

Giá cước vận chuyển từ Bắc Âu đến Châu Á tuần 35/2024 giảm không đáng kể, ở mức 492 USD/FEU, tương đương giảm 0,2% so với tuần trước, tăng 1,65% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

Giá cước vận chuyển Bắc Âu -Châu Á | Tuần 35/2024
Giá cước vận chuyển Bắc Âu -Châu Á | Tuần 35/2024 (Ảnh: Phaata.com)

Nguồn: Phaata.com