Giá Cước Hàng Không Tiếp Tục Đà Tăng Trước Lo Ngại Biến Động Nguồn Cung Tải

0 / 5. 0

Dữ liệu từ TAC Index cho thấy giá cước hàng không toàn cầu tăng 2% trong tuần qua khi thị trường đang đối mặt với cú sốc cung ứng tiềm tàng trên tuyến Xuyên Thái Bình Dương.

air-freight-cargo

Thị trường vận tải hàng không toàn cầu tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng trong tuần qua, theo dữ liệu mới nhất từ TAC Index – cơ quan báo cáo giá cước hàng đầu thị trường. Cụ thể, Chỉ số Vận tải Hàng không Baltic toàn cầu (BAI00) đã tăng thêm 2% trong tuần kết thúc vào ngày 10 tháng 11. Mức tăng này đưa chỉ số chung chỉ còn thấp hơn 3,7% so với cùng kỳ 12 tháng trước.

Mặc dù giới quan sát ban đầu đánh giá đây là diễn biến bình thường khi thị trường bước vào giai đoạn cao điểm (peak season), nhưng bức tranh cung ứng đã thay đổi đột ngột sau vụ tai nạn nghiêm trọng của máy bay hàng hóa UPS tại Louisville.

Baltic-Airfreight

Cú Sốc Cung Ứng Từ Đội Máy Bay MD-11

Vụ tai nạn đã dẫn đến quyết định đình chỉ hoạt động (grounding) đối với toàn bộ máy bay chở hàng MD-11 được vận hành bởi các “ông lớn” như FedEx, Western Global và cả UPS.

Các nguồn tin thị trường cảnh báo rằng động thái này có thể gây ra tác động đáng kể đến công suất (capacity) trong những ngày tới, đặc biệt là trên các tuyến Xuyên Thái Bình Dương (Transpacific) – nơi phần lớn đội máy bay MD-11 đang hoạt động. Sự thiếu hụt máy bay thân rộng đột ngột này dự báo sẽ tạo áp lực tăng giá cước ngay trong giai đoạn cao điểm.

Châu Á: Hồng Kông Tăng Tốc, Thượng Hải Chững Lại

Tại thị trường Châu Á, diễn biến giá cước có sự phân hóa rõ rệt:

•    Hồng Kông (BAI30): Chỉ số các tuyến xuất phát từ Hồng Kông tăng mạnh 3,7% so với tuần trước (WoW), thu hẹp khoảng cách giảm so với cùng kỳ năm ngoái (YoY) xuống chỉ còn -1,2%. Giá cước giao ngay (Spot rates) từ Hồng Kông đi cả Mỹ và Châu Âu đều ghi nhận đà tăng.

•    Thượng Hải (BAI80): Ngược lại, chỉ số xuất phát từ Thượng Hải giảm nhẹ 0,2% WoW, thấp hơn 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cước tổng thể từ Trung Quốc đến Mỹ thực tế đã giảm trong tuần qua, dù giá đi Châu Âu vẫn tăng.

•    Các thị trường khác: Đài Loan và Việt Nam tiếp tục ghi nhận giá cước tăng. Trong khi đó, thị trường Hàn Quốc và Thái Lan có diễn biến trái chiều: giá đi Châu Âu vững hơn so với đi Mỹ (ít nhất là trước khi sự cố MD-11 xảy ra).

Châu Âu và Mỹ: Luân Đôn Bứt Phá, Chicago Vẫn “Dò Đáy”

•    Châu Âu: Giá cước trên tuyến Xuyên Đại Tây Dương (Transatlantic) đến Mỹ tiếp tục tăng tuần thứ liên tiếp. Đáng chú ý, chỉ số xuất phát từ London Heathrow (BAI40) đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục, tăng vọt 15% WoW sau đợt giảm mạnh tuần trước, đưa chỉ số này trở lại mức tăng trưởng dương (+0,1%) so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, chỉ số từ Frankfurt (BAI20) lại giảm 6,8% WoW.

•    Bắc Mỹ: Mẫu hình giá cước từ Mỹ khá hỗn hợp với mức tăng trên các tuyến đến Châu Âu và Nam Mỹ, nhưng lại giảm trên các tuyến đến Trung Quốc và Hàn Quốc. Chỉ số xuất phát từ Chicago (BAI50) dù nhích nhẹ 2,4% WoW nhưng vẫn đang “ngụp lặn” ở mức thấp kỷ lục trong nhiều năm qua, giảm tới 26,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia logistics khuyến cáo các chủ hàng cần theo dõi sát sao tình hình công suất trong những ngày tới, khi tác động thực tế của việc thiếu hụt đội máy bay MD-11 bắt đầu thẩm thấu vào thị trường.


Nguồn: Phaata