Cước Vận Tải Hàng Không Giảm Sâu: Mùa Cao Điểm ‘Trầm Lắng’

0 / 5. 0

Phân tích thị trường vận tải hàng không toàn cầu tháng 10/2025 cho thấy cước phí giao ngay (spot rates) tiếp tục giảm tháng thứ sáu liên tiếp do nguồn cung vượt cầu, báo hiệu nhu cầu suy yếu trong các tháng tới, mặc dù sản lượng tăng nhẹ.

airfreight

Cước Phí Giảm Sâu Khi Thị Trường Chuyển Hướng Ưu Tiên Người Gửi Hàng

Thị trường vận tải hàng hóa hàng không đang chuyển dịch mạnh mẽ hơn nữa theo hướng có lợi cho các chủ hàng, trong khi các hãng vận tải đang chuẩn bị đối phó với nhu cầu suy yếu. Đây là nhận định được đưa ra trong báo cáo ngày 6 tháng 11 từ Xeneta, công ty phân tích dữ liệu thị trường vận tải biển và hàng không.

Trong tháng 10 vừa qua, cước phí giao ngay vận tải hàng không toàn cầu đã giảm tháng thứ sáu liên tiếp, ghi nhận mức giảm 3% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 2,58 USD/kg (theo dữ liệu của Xeneta). Đáng chú ý, cước phí hợp đồng theo mùa thậm chí còn giảm nhanh hơn, đạt 2,31 USD/kg, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù giá cước giảm, sản lượng vận tải hàng không toàn cầu trong tháng 10 vẫn tăng 4% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng này là chưa đủ để vượt qua mức tăng 5% của nguồn cung. Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng động lực tăng trưởng mùa cao điểm tiếp tục ở trạng thái “trầm lắng” trên ba tuyến thương mại toàn cầu hàng đầu.

Tháng 10 Qua Các Con Số

•    Tăng 4% sản lượng hàng hóa hàng không toàn cầu so với cùng kỳ năm trước (YoY)

•    2,58 USD/kg: Mức cước phí giao ngay trung bình, giảm 3% YoY

•    4,84 USD/kg: Mức cước phí giao ngay từ Đông Nam Á đến Bắc Mỹ, giảm 21% YoY

•    4,37 USD/kg: Mức cước phí giao ngay từ Đông Bắc Á đến Bắc Mỹ, giảm 10% YoY

Thách Thức Phía Trước Cho Hãng Hàng Không và Đơn Vị Giao Nhận

Nhu cầu vận tải hàng không trong tháng 10 đã tăng nhẹ hơn dự kiến, nhất là khi xem xét việc miễn thuế de minimis của Hoa Kỳ đã kết thúc vào ngày 29 tháng 8 và sự giảm bớt hoạt động vận chuyển hàng sớm (frontloading) của các chủ hàng sau một đợt tăng vọt trước các mức thuế quan mới, theo Xeneta.

Tuy nhiên, các xu hướng hiện tại cho thấy những thách thức lớn đối với các hãng hàng không và đơn vị giao nhận trong những tháng sắp tới. Ông Niall van de Wouw, Giám đốc Phân tích Vận tải Hàng không (Chief Airfreight Officer) của Xeneta, nhận định trong báo cáo: “Các thông báo của các công ty về việc cắt giảm chi phí đang gia tăng khắp nơi – và sẽ tiếp tục – và chúng tôi sẽ không thấy điều đó nếu triển vọng thị trường khả quan hơn.”

Ông Van de Wouw cũng chỉ ra sự sụt giảm 6% nhu cầu tuyến châu Âu – Bắc Mỹ trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước – một tuyến chủ yếu tập trung vào hàng hóa hàng không tổng hợp – như một “chỉ dấu cho phần còn lại của thương mại toàn cầu”, nhấn mạnh thị trường đang hạ nhiệt. Dù vậy, cước phí giao ngay trên tuyến này đã tăng 4% YoY, nhưng là sự giảm tốc đáng kể so với mức tăng trưởng 23% ghi nhận hồi đầu năm.

Trong khi đó, các lô hàng thương mại điện tử từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ đã giảm tháng thứ năm liên tiếp trong tháng 9, với sản lượng giảm 34% so với cùng kỳ năm trước (theo Xeneta). Việc miễn thuế de minimis trước đây là động lực quan trọng cho hoạt động vận chuyển trên tuyến này.

Giữa bối cảnh nhu cầu suy yếu, ông Van de Wouw dự đoán cước phí vận tải hàng không sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm khi các đơn vị giao nhận cạnh tranh nhau để giành giật sản lượng. Dù các chủ hàng có thể hưởng lợi từ mức cước thấp hơn, họ có lẽ đang quan tâm đến những vấn đề lớn hơn.

Ông Van de Wouw kết luận: “Tôi nghĩ hầu hết các chủ hàng thà chấp nhận chi phí vận chuyển cao hơn 10% và doanh số bán hàng cao hơn 10% còn hơn là chi phí vận chuyển thấp hơn 10% và doanh số bán hàng thấp hơn 10%.”


Nguồn: Phaata.com (Theo Supply Chain Dive)