Giá cước vận tải biển Châu Á – Bờ Tây Bắc Mỹ giảm do nhu cầu giảm và công suất tăng

0 / 5. 0

Các giao dịch hợp đồng tương lai vận tải container Thượng Hải cho thấy giá cước vận tải biển trên tuyến Á- Âu có thể giảm vào năm 2025, sau khi dường như đã đạt đỉnh ở thời điểm hiện tại.

container ship

Vào ngày 5 tháng 8, điểm chỉ số của EC2408 (hợp đồng tháng 8) đóng cửa ở mức 5.627, trong khi EC2410 (hợp đồng tháng 10) đóng cửa ở mức 3.585 điểm, lần lượt giảm 3% và 9% so với ngày 29 tháng 7. EC2504 (hợp đồng tháng 4 năm 2025) ở mức 1.961 điểm, trong khi EC2506 (hợp đồng tháng 6 năm 2025) ở mức 1.955 điểm, lần lượt giảm 5% và 6% so với ngày 29 tháng 7.

Vào ngày 2 tháng 8, Chỉ số Cước vận tải Container Thượng Hải (SCFI) cho thấy giá cước tuyến Thượng Hải-Bắc Âu đã giảm 2% so với tuần trước xuống còn 4.907 USD/TEU, mặc dù con số này cao hơn đáng kể so với mức 947 USD/TEU của năm trước.

Báo cáo của Linerlytica ngày 6 tháng 8 cho biết các hợp đồng ngắn hạn đã dẫn đầu sự sụt giảm trong tuần trước trước khi các hợp đồng dài hạn bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về suy thoái của Mỹ.

Giao dịch tương lai Chỉ số Cước vận tải Container bắt đầu giao dịch vào tháng 8 năm ngoái thông qua Sở Giao dịch Năng lượng Quốc tế Thượng Hải (Shanghai International Energy Exchange), một đơn vị trực thuộc Sở Giao dịch Tương lai Thượng Hải (Shanghai Futures Exchange). Các giao dịch trên giấy được thực hiện bởi các chủ hàng, công ty giao nhận và hãng tàu.

Khối lượng giao dịch đang chuyển từ EC2410 sang các hợp đồng sau đó với EC2504 thu hút sự quan tâm nhất của thị trường.

Linerlytica cho biết: “Dựa trên giá đóng cửa mới nhất của EC2408 và EC2410, thị trường tương lai đang định giá mức giảm 4,46% mỗi tuần trong ba tuần tới đến cuối tháng 8, tiếp theo là mức giảm 4,49% mỗi tuần trong chín tuần tiếp theo đến cuối tháng 10. Giá cước dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong năm 2025, với giá EC2506 hiện tại giao dịch với mức chiết khấu 68% so với SCFIS (Shanghai Containerised Freight Index based on Settled Rates – Tạm dịch:Chỉ số Cước vận tải Container Thượng Hải dựa trên Giá đã thanh toán). Tâm lý đã chuyển sang tiêu cực mặc dù giá cước giữ ở mức tốt hơn nhiều so với giá cước Bờ Tây Hoa Kỳ – Châu Á và Châu Á – Địa Trung Hải, với việc các hãng tàu bắt đầu giảm giá cho thấy giá cước đã đạt đỉnh.”

Linerlytica cho rằng mặc dù giá cước tương lai tiếp tục suy yếu, các hãng tàu vẫn ở vị thế mạnh vì tổng công suất đến Bắc Âu vẫn còn hạn chế với mức trung bình động 13 tuần vẫn giảm 3,4% so với năm ngoái bất chấp việc bổ sung công suất mới gần đây.

Các chuyến tàu khởi hành thực tế từ Châu Á vẫn còn nhiều biến động với tình trạng tắc nghẽn cảng và sự chậm trễ do thời tiết gây ra sự sụt giảm đáng kể về công suất.

Nguồn: Phaata.com (Theo Container-News)