Khủng hoảng Biển Đỏ giúp các hãng vận tải container tăng lợi nhuận
Từ khoản lỗ ròng 700 triệu USD trong quý 4 năm 2023, lợi nhuận ròng các hãng vận tải container đã được cải thiện, tăng 5,4 tỷ USD trong ba tháng đầu năm 2024.
Vận tải container thế giới mặc dù đối mặt với nhiều khủng hoảng trong thời gian qua nhưng đã giúp các hãng vận tải gia tăng lợi nhuận. Lợi nhuận của các hãng vận tải đã tăng mạnh do đại dịch, sau đó điều chỉnh giảm giá kéo dài. Tuy nhiên, xu hướng giảm đã đột ngột bị dừng lại do sự chuyển hướng ở Biển Đỏ, và đã tiếp tục giúp tăng lợi nhuận ròng của các hãng tàu hơn 6 tỷ USD.
Theo các nhà tư vấn Chiến lược Hàng hải Quốc tế (MSI), những sự chuyển hướng tương tự đó có thể thúc đẩy hơn nữa lợi nhuận của các hãng vận tải khi lượng hàng vào mùa cao điểm khiến nhu cầu tăng cao.
Từ khoản lỗ ròng 700 triệu USD trong quý 4 năm 2023, lợi nhuận ròng các hãng đã được cải thiện, tăng 5,4 tỷ USD trong ba tháng đầu năm nay. Con số này vẫn giảm mạnh so với quý 1 của năm ngoái khi các hãng vận tải đạt được lợi nhuận 13,7 tỷ USD.
Theo nhà phân tích John McCown của Blue Alpha Capital, tuyến từ châu Á đến châu Âu hấp thụ khoảng 8% công suất toàn cầu. Việc hấp thụ công suất đó đã giúp mang lại lợi nhuận nhanh chóng cho các hãng vận tải, như MSI đã lưu ý trong báo cáo March Horizon, giá cước giao ngay từ châu Á đến châu Âu đã giảm xuống mức US$3,189/FEU vào cuối tháng 3, từ mức US$5,492/FEU ở tháng 1.
Đến tháng 5, MSI’s Horizon lưu ý, “Sau ba tháng giảm từ tháng 2 đến tháng 4, giá cước vận tải giao ngay tăng đáng kể và bất ngờ trong nửa đầu tháng 5”.
Sử dụng dữ liệu Xeneta, MSI cho biết vận chuyển hàng hóa tuyến Viễn Đông-Bắc Âu đạt mức 3,805 USD/FEU vào ngày 14 tháng 5, cao hơn khoảng 20% so với cuối tháng Tư.
“Điều này một phần được thúc đẩy bởi sự thúc đẩy của các hãng vận tải lớn nhằm tăng giá cước thông qua GRI vào ngày 1 tháng 5. Tuy nhiên, để GRI tiếp tục tồn tại, thị trường phải dựa trên các nguyên tắc cơ bản về cung-cầu lành mạnh.”
Theo MSI, đợt Tăng giá chung đã thành công vì nhiều lý do, bao gồm cả nhu cầu tăng, các giao dịch ở Bắc Âu chứng kiến mức tăng 7,7% về khối lượng; tắc nghẽn cảng ở châu Á và châu Âu, đặc biệt là ở Tây Địa Trung Hải; và sự chuyển hướng xung quanh Mũi Châu Phi giải thích cho sự gia tăng giá.
Sự gia tăng đáng kể về khối lượng trung chuyển ở Tây Ban Nha và Maroc, đặc biệt là Barcelona, Valencia và Cảng Tanger, đồng nghĩa với tình trạng tắc nghẽn do những hạn chế trực tiếp do các hành động của phiến quân Houthi gây ra ở Biển Đỏ, khi các tàu chuyển hướng qua mũi Hảo Vọng và sử dụng tàu trung chuyển để phục vụ các điểm đến Đông Địa Trung Hải, thay vì ghé trực tiếp sau khi quá cảnh Suez.
Dữ liệu MSI cho thấy việc triển khai trên các tuyến nội vùng Địa Trung Hải (intra-Med) tăng thêm 36.000 TEU và trên các tuyến Bắc Âu-Med tăng 68.000 TEU.
Về dự báo, MSI tin rằng, “Vì cuộc khủng hoảng Biển Đỏ không có hồi kết trong tương lai gần và với mùa cao điểm sắp tới, hỗn hợp bùng nổ của tắc nghẽn cảng nghiêm trọng, nhu cầu theo mùa tăng và việc tiếp tục chuyển hướng đến Mũi Hảo Vọng có thể kết thúc tăng giá cước vận tải giao ngay Á-Âu lên mức cao hơn đáng kể so với mức hiện tại.”
Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)