Cảng biển gia tăng dịch vụ để thu hút hàng hóa

0 / 5. 0

Trong những tháng đầu năm 2024, hàng hóa XNK qua nhiều cảng biển có chuyển biến tích cực, các doanh nghiệp khai thác cảng ứng dụng nhiều giải pháp đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Lô hàng 15.000 tấn hạt nhựa xuất khẩu đi châu Âu dịp đầu năm mới tại Cảng quốc tế Long An. Ảnh: L.T

Hàng thông qua cảng gia tăng

Trong quý 1/2024, sản lượng hàng hóa qua cảng Chu Lai (Quảng Nam) đạt 810 nghìn tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có 390 nghìn tấn hàng container và 420 nghìn tấn hàng rời, hàng lỏng. Các loại hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng chủ yếu là: linh kiện ô tô, cơ khí, trái cây, tinh bột sắn, viên nén, dăm gỗ, hàng gia dụng, may mặc…

Đánh giá về tình hình phát triển thị trường trong những tháng đầu năm 2024, ông Phan Văn Kỳ, Tổng giám đốc Cảng biển quốc tế Chu Lai cho biết, cảng đang tập trung thu hút các nguồn hàng có nhiều dư địa phát triển tại khu vực Tây Nguyên, Lào, Campuchia như nông sản (trái cây tươi, tinh bột sắn…), khoáng sản (quặng sắt, quặng bauxite) xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; đồng thời hỗ trợ khách hàng kết nối nguồn lực, dịch vụ logistics trọn gói để tối ưu chi phí. Cụ thể về kết quả kinh doanh, Gemadept ghi nhận doanh thu thuần tăng 28%, lên 879,9 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu hoạt động khai thác cảng chiếm 83,6%, tương đương 735,8 tỷ đồng; còn lại đến từ hoạt động logistics, cho thuê văn phòng. Lãi sau thuế của công ty đạt 319,2 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng gần 86% so với cùng kỳ. Trong giai đoạn tới, Gemadept sẽ triển khai mạnh các dự án đầu tư hạ tầng sau cảng và dịch vụ logistics khu vực phía Nam, bao gồm các ICD, hệ thống kho, điểm tập kết hàng hóa và đội tàu sông. Qua đó, công ty này kỳ vọng gia tăng mạnh mẽ vị thế của cảng Gemalink (thuộc khu vực cảng Cái Mép) như một trung tâm trung chuyển quan trọng của khu vực.

Theo số liệu của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 3 tháng đầu năm đạt 177 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, hàng hóa container thông qua cảng biển là 6 triệu TEU, tăng 2%. Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng như: Khu vực Quảng Ninh tăng 11%, Quảng Nam tăng 19%, Đồng Nai tăng 8%…

Nhận định về xu hướng phát triển của cảng biển Việt Nam, trong báo cáo được công bố mới đây, SSI Research nhận định sản lượng hàng qua cảng sẽ cải thiện hơn trong năm nay nhờ hoạt động sản xuất phục hồi trở lại sau khi nới lỏng giãn cách xã hội. Tốc độ tăng trưởng ước đạt mức trung bình trong nửa đầu năm và tăng tốc trong nửa cuối năm. Tốc độ tăng trưởng cả năm ước tính khoảng 10-20%, cao hơn mức tăng trưởng hàng năm trong điều kiện thông thường. Tuy nhiên, mức tăng trưởng lợi nhuận của các công ty cảng có thể khác nhau với tiềm năng tăng trưởng cao hơn cho các cảng biển nước sâu còn dư công suất.

Tăng dịch vụ thu hút nguồn hàng

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, nhiều cảng đã đầu tư khai thác hàng quá cảnh, trung chuyển. Bà Ngô Thị Thanh Vy, Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác cảng quốc tế Long An cho biết, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia tìm đến cảng quốc tế Long An để tìm hiểu về hoạt động khai thác hàng quá cảnh, hàng trung chuyển từ Campuchia qua cảng quốc tế Long An, từ đây tiếp tục hải trình quốc tế đến các nước châu Âu, châu Mỹ, hoặc ngược lại từ quá cảnh qua cảng quốc tế Long An đến Campuchia.

Kịp thời nắm bắt xu hướng hội nhập, cải thiện toàn chuỗi giá trị, nâng cao tự động hóa toàn bộ quy trình vận hành và dịch vụ, cảng Quốc tế Long An đã vận hành thành công các hệ thống chuyển đổi số toàn diện. Theo đó, cảng đã và đang khai thác, cung cấp đầy đủ các dịch vụ cảng biển và logistics trọn gói, như: khai thác hàng tổng hợp, container; dịch vụ lưu kho bãi; giao nhận hàng hóa quốc tế; vận chuyển thủy bộ; đại lý hải quan; tiếp nhận nhu cầu của các doanh nghiệp có hàng hóa quá cảnh, hàng trung chuyển từ Campuchia sang Việt Nam và ngược lại thông qua 2 ưu thế về kết nối giao thông đường bộ và đường thủy”- bà Ngô Thị Thanh Vy nhấn mạnh.

Để thu hút nguồn hàng qua cảng, ông Phan Văn Kỳ cho biết, hiện nay, cảng Chu Lai đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm mở rộng quy mô hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút đầu tư. Cụ thể, cảng đang đẩy nhanh tiến độ thi công bến cảng 5 vạn tấn và 2 cẩu STS, dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 5/2024; đưa vào hoạt động 3 cẩu eRTG với tổng công suất gần 90 lượt nâng hạ/giờ; hỗ trợ khách hàng thực hiện các thủ tục hành chính về giấy phép quá cảnh, thủ tục hải quan…; đồng thời làm việc với các hãng tàu quốc tế để kết nối tuyến Chu Lai – Đông Bắc Á với chi phí vận tải biển hợp lý nhất. Đồng thời, cảng Chu Lai sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá hiệu quả các dịch vụ, từ đó có những điều chỉnh hợp lý để nâng cao chất lượng trên từng công đoạn; tập trung nghiên cứu, xây dựng chiến lược thị trường, đẩy mạnh marketing, tập trung vào nhóm khách hàng tiềm năng để gia tăng sản lượng, nguồn hàng, phấn đấu mục tiêu sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 5 triệu tấn trong năm 2024.

Hiện nay, cảng Chu Lai đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm mở rộng quy mô hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút đầu tư. Cụ thể, cảng đang đẩy nhanh tiến độ thi công bến cảng 5 vạn tấn và 2 cẩu STS, dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 5/2024; đưa vào hoạt động 3 cẩu eRTG với tổng công suất gần 90 lượt nâng hạ/giờ; hỗ trợ khách hàng thực hiện các thủ tục hành chính về giấy phép quá cảnh, thủ tục hải quan…; đồng thời làm việc với các hãng tàu quốc tế để kết nối tuyến Chu Lai – Đông Bắc Á với chi phí vận tải biển hợp lý nhất.


Nguồn: Haiquanonline