Gia tăng tắc nghẽn tại cảng biển của Mỹ (Hoa Kỳ)
Tính tới hết tháng 7/2022, có 153 tàu mắc kẹt ngoài khơi các cảng Bắc Mỹ, tăng 66% so với đầu tháng 6.
Nếu chỉ nhìn vào Los Angeles và Long Beach – cửa ngõ nhập khẩu container lớn nhất ở Mỹ – bạn sẽ nghĩ rằng tắc nghẽn vận chuyển đã giảm đáng kể. Số lượng tàu đang chờ ở đó đã giảm xuống còn 26 chiếc từ mức cao nhất là 109 chiếc vào tháng 6/2022. Nhưng trên thực tế, tình trạng tắc nghẽn cảng Bắc Mỹ vừa đạt mức kỷ lục mới. Ùn tắc giao thông ngoài khơi lại một lần nữa tồi tệ như đã từng xảy ra.
Vào tháng 1 và tháng 2/2022, khi tình trạng tắc nghẽn ở Bắc Mỹ trước đây lên đến đỉnh điểm, chỉ có dưới 150 tàu container đang chờ ngoài khơi. Trong đó, 2/3 lượng tàu này nằm ở Los Angeles / Long Beach.
Tính đến cuối tháng 7/2022, có 153 chiếc, phần lớn ở ngoài khơi các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh. Nếu như trước đó việc tắc nghẽn diễn ra ở bờ Tây hầu hết đều dễ dàng tracking và giải quyết, thì lượng tàu đang xếp hàng ngoài khơi hiện tại lại phức tạp hơn rất nhiều.

Gia tăng tắc nghẽn tại các cảng biển của Mỹ (Hoa Kỳ)
Tình trạng tắc nghẽn tăng trở lại sau khi giảm một thời gian ngắn
Trong tháng 5 và tháng 6, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng của Mỹ có vẻ đã giảm bớt khi số lượng tàu nằm đợi chưa đến 100. Củ thể:
– Tính đến 10/6, có 92 tàu đang chờ vào khai thác. Trong đó 25 tàu chờ để vào Savannah, 20 tàu chờ vào Los Angeles / Long Beach, 18 tàu ngoài khơi New York / New Jersey và 14 tàu ngoài khơi Houston.
– Sau đó, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Tổng số đã tăng lên 125 vào ngày 8 tháng 7, 136 vào ngày 13 tháng 7 và 140 vào ngày 19 tháng 7.
Với con số hiện đã tăng lên 153, hàng đợi tàu container Bắc Mỹ đã tăng 66% trong bảy tuần qua.
Tính đến 28/7, dữ liệu vị trí tàu từ MarineTraffic cho thấy 43 tàu container đang chờ ngoài khơi Savannah; 26 ngoài khơi Los Angeles / Long Beach; 24 ngoài khơi Houston; 18 ngoài khơi New York / New Jersey; 17 ngoài khơi Vancouver, British Columbia; 15 ngoài khơi Oakland, California; và 10 tàu rời các cảng khác.
Thời gian chờ cho mỗi cảng biển khác nhau là khác nhau
Theo dữ liệu của VesselsValue cho thấy sự khác biệt lớn về thời gian chờ đợi tại 10 terminal hàng đầu Bờ Đông, bao gồm cả sự khác biệt lớn giữa các terminal trong cùng một cụm cảng.
Dữ liệu trích dẫn 4 nhà ga Bờ Đông có thời gian chờ đợi lâu: các bến New York và Elizabeth APM ở Cảng New York / New Jersey và các bến Garden City và Savannah ở Cảng Savannah.
Ngược lại, dữ liệu của VesselsValue cho thấy thời gian chờ tương đối ngắn tại các terminal Maher và Port Newark ở New York / New Jersey; các terminal Norfolk và Virginia International Gateway ở Norfolk, Virginia; terminal Packer Avenue ở Philadelphia; và terminal Wando Welch ở Charleston, Nam Carolina